Hòa đàm về Syria đổ vỡ, phe đối lập chuẩn bị vũ trang tấn công

00:00 - Thứ Năm, 21/04/2016 Lượt xem: 2029 In bài viết
Đàm phán hòa bình về Syria có thể sẽ không được nối lại trong vòng ít nhất 1 năm nếu bị ngừng vào thời điểm này, do phe đối lập đã kêu gọi thêm sự ủng hộ vũ trang sau khi tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đạt được nhờ Nga và Mỹ làm trung gian có hiệu lực hôm 27/2 đã mở đường cho vòng đàm phán về Syria đầu tiên diễn ra ở Geneva có sự tham dự của phe đối lập. Tuy nhiên, giao tranh ác liệt đã khiến cho thỏa thuận này đổ vỡ đồng thời phe đối lập đã tuyên bố rút khỏi hòa đàm.

Khói bốc lên sau cuộc không kích nhằm vào khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Aleppo.

“Nếu cuộc đàm phán này chấm dứt bây giờ, nó sẽ bị gián đoạn ít nhất trong vòng 1 năm nữa… Sẽ có thêm 3 triệu người tị nạn nữa, và hàng ngàn người sẽ phải chết. Nếu tất cả chúng ta đều rời Geneva, thì tôi nghĩ đây sẽ là dấu chấm hết cho tiến trình đàm phán”, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây giấu tên hôm 20/4.

Hòa đàm diễn ra từ ngày 14/3 ở Geneva nhằm kết thúc cuộc chiến Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ nhất của thế giới. Từ tháng 9 năm ngoái, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích tại đây và đã giúp cho lực lượng chính phủ giành lại lợi thế trên chiến trường.

Theo Reuters, sự sụp đổ hoàn toàn của cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva sẽ khiến cho cuộc nội chiến Syria diễn biến xấu hơn.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top