Trung Quốc sẽ triển khai các trạm điện hạt nhân di động trên biển

00:00 - Chủ Nhật, 24/04/2016 Lượt xem: 2241 In bài viết
Thực tế, việc cung cấp năng lượng cho các dự án ngoài khơi như giàn khoan hay các hạ tầng xây dựng trên biển là điều khó khăn với bất kì quốc gia nào. Trong bối cảnh đang đẩy mạnh việc xây dựng trên biển Đông trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã tính tới một phương án mới: Triển khai các trạm điện hạt nhân di động.

 

Theo Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, những trạm điện này sẽ được lắp đặt trên các tàu biển tải trọng lớn với mục tiêu cung cấp điện cho “những dự án xây dựng trên biển, kể cả ở những nơi xa xôi nhất” và sẽ được Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đảm nhận chế tạo. Dự kiến, sẽ có ít nhất 20 chiếc được triển khai trong thời gian tới. Hiện tại, các chuẩn mực an toàn đối với nhóm tàu này đang được cân nhắc - bao gồm cả việc phải đạt được tốc độ di chuyển đủ nhanh để chạy thoát khỏi các cơn lốc xoáy.

Bản dựng thử 3D của tàu mẫu do Báo Nhân dân Trung Quốc - cơ quan chủ quản của Thời báo Hoàn Cầu - đăng tải.

Về mặt kĩ thuật, đây không phải lần đầu tiên việc triển khai các giải pháp năng lượng hạt nhân trên biển được đưa ra. Các tàu biển chở theo lò phản ứng hạt nhân sinh điện đã hiện diện khắp nơi trong suốt vài thập kỷ qua. Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, Mỹ đã lắp ráp một lò phản ứng hạt nhân trên một chiếc tàu cũ có từ thời Thế chiến thứ II để cung cấp điện cho toàn khu vực kênh đào Panama. Tuy nhiên, việc Trung Quốc đưa ra phương án cấp điện với quy mô lớn như thế này cũng cho thấy tham vọng mở rộng các hoạt động trên biển của quốc gia này trong thời gian tới.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top