Bán đảo Triều Tiên lại dậy sóng

00:00 - Thứ Hai, 25/04/2016 Lượt xem: 1768 In bài viết
Mỹ tuyên bố, hành động được cho là thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của CHDCND Triều Tiên ngày 23-4 là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo ngày 24-4 nhấn mạnh, cần phải duy trì sức ép và trừng phạt khiến cho Triều Tiên nhận ra rằng cái giá mà Bình Nhưỡng phải trả sẽ lớn hơn nhiều so với những gì mà họ có thể thu được khi phát triển các loại vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm vào chiều 23-4.

Bình Nhưỡng đặt điều kiện

Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm tại vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc tỉnh Nam Ham-ki-ang, trên biển Nhật Bản và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ huy vụ bắn thử chiều 23-4 này. Đây là lần thứ 2 kể từ ngày 9-5-2015, Triều Tiên tuyên bố thử thành công SLBM.

Vụ bắn thử nhằm chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo và công nghệ SLBM của Triều Tiên đáp ứng được tất cả các yêu cầu về kỹ thuật, sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công từ dưới nước.

Ngày 24-4, quân đội Hàn Quốc thừa nhận công nghệ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên đã phần nào đạt tiến bộ. Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nhận định vụ thử có thể đã thất bại do tên lửa này chỉ bay được khoảng 30km, khoảng cách quá ngắn so với yêu cầu của một vụ thử thành công là bay được 300km.

Tuy nhiên Seoul vẫn đang theo dõi chặt chẽ các động thái có liên quan của phía Triều Tiên, đồng thời duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 25-4, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhằm lấy lại thể diện sau khi nước này đã phóng không thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15-4 vừa qua. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin AP (Mỹ) ngay sau vụ thử tên lửa, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong đã tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc.

Quốc tế hối thúc lệnh trừng phạt mới

Phản ứng với vụ phóng tên lửa mới nhất mà Bình Nhưỡng tuyên bố là thành công, ngày 24-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên thử SLBM, đồng thời bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc Seoul và Washington ngừng các cuộc tập trận chung hàng năm để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân. Tuyên bố nêu rõ vụ thử này rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, và diễn ra chỉ chưa đầy 10 ngày sau khi LHQ kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế sau khi phóng tên lửa đạn đạo Musudan hôm 15-4.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, nước này sẽ hạn chế sự đi lại của Ngoại trưởng Triều Tiên, người đang ở New York để tham dự các cuộc họp của LHQ. Cùng ngày, truyền thông Nhật Bản đưa tin, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí yêu cầu LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới, nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5. Nghị quyết mới sẽ bao gồm các nội dung cứng rắn hơn, như cấm các nước xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên cũng như ngăn chặn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên (Air Koryo) bay qua không phận các nước. Tại châu Âu, Pháp đã kêu gọi EU thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên do nước này liên tiếp vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nhiều nguồn tin của quân đội Hàn Quốc ngày 24-4 cho biết, Triều Tiên đang triển khai khoảng 300 hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS) cỡ 122 ly dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Các hệ thống này có thể bắn được tới Seoul và các khu vực lân cận.

Trước đó, theo một nguồn giấu tên, Bình Nhưỡng bắt đầu triển khai các hệ thống này theo đơn vị cấp trung đoàn dọc theo Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên kể từ năm 2014. Một nguồn tin khác cho rằng, với việc triển khai nói trên, số lượng các MLRS và pháo tầm xa dọc theo DMZ sẽ vượt qua con số 600. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, họ không thể xác nhận liệu Bình Nhưỡng đã triển khai các MLRS cỡ 122 ly hay chưa mà chỉ nhấn mạnh rằng những biện pháp đối phó với các hệ thống như vậy đã được đưa vào kế hoạch quốc phòng giai đoạn 2017 - 2021.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top