Singapore bắt giữ 8 người âm mưu khủng bố kiểu IS

00:00 - Thứ Tư, 04/05/2016 Lượt xem: 2677 In bài viết
Cảnh sát Singapore ngày 3-5 đã bắt 8 người đàn ông Bangladesh đang làm việc tại nước này, với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố và thành lập nhà nước hồi giáo kiểu IS khi hồi hương.

Straitstimes ngày 4-5 dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Singapore cho biết, 8 người này tự nhận là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Bangladesh (ISB).

Chân dung 8 người đàn ông Bangladesh âm mưu khủng bố chính quê hương của mình.

Dự định ban đầu của 8 người này là sang Trung Đông và chiến đấu cho IS tại Iraq, Syria. Tuy nhiên, do đường sá xa xôi, cách trở, cả 8 người quyết định trở về Bangladesh, âm mưu lật đổ chính phủ bằng con đường bạo lực rồi thiết lập một nhà nước hồi giáo kiểu IS ngay tại Bangladesh.

Vụ bắt giữ được tiến hành dựa trên cơ sở pháp lý là đạo luật An ninh Nội địa (ISA) của Singapore. Đây là những trường hợp công nhân nước ngoài đầu tiên tại Singapore bị bắt vì dính líu tới khủng bố.

Trước đó, hồi cuối năm 2015, cảnh sát Singapore cũng đã tạm giam 27 người đàn ông Bangladesh vì tư tưởng cực đoan khủng bố nhưng sau đó đã trục xuất vào tháng 1 vừa rồi.

Trong vụ lần này, Bộ Nội vụ Singapore khẳng định đã tìm thấy đủ bằng chứng cho thấy 8 người này xác định rõ ràng mục tiêu tấn công ngay khi trở về nước. Cảnh sát còn thu giữ được các tài liệu liên quan đến việc chế tạo bom, vũ khí và một số tiền đáng kể mà chúng “gây quỹ” để mua vũ khí.

“Thủ lĩnh” của ISB, Rahman Mizanur, 31 tuổi, một công nhân trong ngành xây dựng, khai với cảnh sát rằng y bắt đầu thành lập và chiêu mộ thành viên cho ISB từ tháng 3 năm nay. Tất cả 7 tên còn lại đều là công nhân trong ngành xây dựng và hàng hải tại Singapore.

Dù chưa nhận được chỉ thị hay có bất kỳ sự liên hệ nào với IS, Rahman tuyên bố y sẵn sàng tấn công bất cứ mục tiêu ở nước ngoài nào nếu IS chỉ đạo. Hiện cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra các hoạt động của 8 người này tại Singapore.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top