Thêm một tham quan Trung Quốc "ngã ngựa"

00:00 - Chủ Nhật, 08/05/2016 Lượt xem: 2181 In bài viết
Cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đã ra quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Lưu Chí Canh vì cáo buộc lạm dụng chức vụ trục lợi cá nhân, phung phí công quỹ, nhận hối lộ và tham nhũng.

Lưu Chí Canh sinh năm 1956, quê ở Hưng Ninh, Quảng Đông, tham gia công tác từ tháng 10-1973, vào Đảng từ tháng 2-1985, tốt nghiệp khoa Kinh tế chính trị thuộc Trường Đại học Cát Lâm, rồi làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Từ năm 1983, ông này công tác ở Cục Thống kê Thâm Quyến, leo dần đến chức Phó phòng. Từ tháng 3-1989, ông Lưu dần được giao giữ các chức vụ lãnh đạo như Phó Bí thư, Quận trưởng Long Cương, Thâm Quyến. Sau đó được điều giữ chức Phó Bí thư, Thị trưởng Thanh Viễn. Từ tháng 2-2001, được điều về Đông Hoàn. Lưu Chí Canh nhậm chức Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, phụ trách các lĩnh vực kinh tế và tin học, giao thông vận tải, thống kê, thông tin, giám sát chất lượng, an toàn sản xuất từ tháng 11-2011.

Tuy thông báo của CCDI không nêu chi tiết Lưu Chí Canh vi phạm những gì, nhưng dư luận cho rằng, nguyên nhân chính bắt nguồn từ những bê bối từ thời ông này công tác ở Đông Hoàn - thành phố nổi tiếng với biệt danh là "Thiên đường mại dâm" - trong thời gian hơn 8 năm, trong đó có 6 năm làm Bí thư Thành ủy. Trước khi bị dẹp bỏ vào tháng 2-2014, Đông Hoàn có hơn 200.000 gái mại dâm hành nghề. Do đó, có khả năng quan chức họ Lưu đã "bảo kê" cho ngành Công nghiệp tình dục ở thành phố này trở nên nổi tiếng. Một cán bộ làm việc lâu năm ở Đông Hoàn tên là Cốc Thành Nghiệp đã lên mạng phanh phui nhiều bí mật làm ăn của gia tộc Lưu Chí Canh, trong đó có nhiều hoạt động liên quan tới kinh doanh hộp đêm.

Chẳng hạn như vợ ông Lưu thao túng việc cấp giấy phép về phòng cháy cho các nhà hàng, khách sạn, hộp đêm..., trong khi em gái và em rể của ông nắm giữ Tập đoàn Hằng Cơ Ức Triệu. Anh trai ông này nắm một tập đoàn kinh doanh, em trai có Công ty kinh doanh Văn hóa giải trí, còn cháu rể kinh doanh hộp đêm Vương Triều quý tộc Đông Hoàn, nơi ăn chơi khét tiếng từng xảy ra vụ một phụ nữ chết vì chích ma túy. Ông Cốc Thành Nghiệp còn tố cáo Lưu Chí Canh bao che cho người thân tổ chức sử dụng ma túy và lên tiếng đòi quan chức này phải chịu trách nhiệm về tình trạng nghiện hút ma túy tràn lan ở thành phố Đông Hoàn.

Báo chí Trung Quốc cho biết, Lưu Chí Canh đã vượt mặt nhiều quan tham "ngã ngựa" trước đây về số tài sản vơ vét được. Ước tính, lãnh đạo họ Lưu có khối tài sản lên tới hơn 90 tỷ nhân dân tệ (tương đương 14 tỷ USD), bao gồm các tài khoản đứng tên ông này và người thân tại các ngân hàng trong và ngoài nước, với tổng số tiền lên tới 37 tỷ nhân dân tệ (5,7 tỷ USD). Ngoài ra, trong quá trình khám xét một số nhà ở của ông Lưu ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 thành phố khác, CCDI phát hiện, thu giữ được số trái phiếu trong nước và nước ngoài trị giá tới 51 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 7,8 tỷ USD). Chưa hết, các nhân viên điều tra còn tịch thu khối tài sản khổng lồ của Lưu Chí Canh, gồm 300 ngôi nhà, căn hộ có tổng trị giá 1,7 tỷ nhân dân tệ, đồ cổ và tranh, thư pháp trị giá 1 tỷ nhân dân tệ, 60 xe hơi cùng rất nhiều vàng bạc, ngọc, đá quý, ngoại tệ...

Ngày 18-4, hai cơ quan tư pháp hàng đầu của Trung Quốc là Tòa án nhân dân Tối cao và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã phối hợp công bố ban hành một nghị định, trong đó xác định mức độ và khung hình phạt của hành vi tham nhũng và nhận hối lộ. Theo đó, số tiền tối thiểu mà các bị cáo nhận hối lộ hoặc tham ô, biển thủ công quỹ có thể bị phải chịu mức án tử hình là ở mức 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 463.000 USD). Như vậy, tham quan trên khó mà tránh được án tử. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top