Tấn công đại bản doanh IS ở Iraq: Trận quyết chiến tại Fallujah

00:00 - Thứ Tư, 01/06/2016 Lượt xem: 2374 In bài viết
Sau một thời gian chuẩn bị, quân đội Iraq đã tiến vào thành phố Fallujah - thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - trong nỗ lực nhằm tái chiếm thành phố chiến lược này. Tuyên bố chính thức của quân đội Iraq cho biết, các lực lượng quân đội Iraq cùng đoàn xe tăng của Nga và Mỹ, đã tiến vào Fallujah từ nhiều hướng vào mờ sáng 30-5.

Đoàn xe tăng của quân đội Iraq tiến vào thành phố Fallujah.

Cuộc tấn công vào đại bản doanh của IS lần này đã được Bagdah chuẩn bị nửa năm nay, tập hợp hàng nghìn binh lính chính quy, trong đó có cả các thành viên của đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ. Đến nay, quân chính phủ đã thành công trong việc chiếm lại các làng mạc, các khu vực xung quanh Fallujah và đẩy IS vào thế bị cô lập hoàn toàn tại thành phố này. Khoảng 80% lãnh thổ xung quanh Fallujah đã được giải phóng kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 50.000 dân thường vẫn đang bị mắc kẹt tại đây. Liên quân đã thả tờ rơi để khuyến cáo người dân tránh xa các khu vực có các phần tử IS ẩn náu, đồng thời hướng dẫn họ đặt cờ trắng trên mái nhà để làm dấu hiệu giúp liên quân nhận biết.

Theo kế hoạch, lực lượng an ninh Iraq đang thực hiện các cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố Mosul. Tuy nhiên, vì tiến độ rất chậm nên Mỹ muốn quân đội Iraq chuyển hướng sang phản công Fallujah. Được xem như pháo đài lâu đời của các chiến binh Hồi giáo Sunni, nằm cách thủ đô Baghdad 50km về phía tây, đây là thành phố đầu tiên rơi vào tay IS tháng 1-2014, chỉ 6 tháng sau khi nhóm này tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo trải rộng phần lớn Iraq và Syria. Bên cạnh đó, người dân ở Baghdad đang gây sức ép rất lớn lên Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi trong chiến dịch đánh đuổi IS khỏi thành phố Fallujah sau các vụ đánh bom nhằm vào dân thường hồi đầu tháng ở thủ đô khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thách thức khó khăn nhất trong cuộc chiến chống IS của Iraq khi tổ chức khủng bố này quyết tâm bám trụ tại thành phố mang tính biểu tượng cao cho sự tồn tại của chúng.

Trên thực tế, việc Fallujah bị rơi vào tay nhóm khủng bố hồi đầu năm 2014 cũng là sự kiện đánh dấu sự nổi lên của IS, với việc chiếm quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq, Syria và hiện nay là Libya. Thế nên, quân đội Chính phủ Iraq buộc phải chiếm lại Fallujah vì nếu tiếp tục để mất thành phố này vào tay IS, thủ đô Baghdad sẽ phải đối mặt với những cơn ác mộng kinh hoàng. Việc giải phóng Fallujah sẽ góp phần củng cố sự kiểm soát hoàn toàn của chính quyền trung ương Iraq đối với tỉnh chiến lược Anbar, đồng thời giúp khôi phục cuộc sống bình thường cho tỉnh này và cho phép Chính phủ Iraq giành lại quyền kiểm soát đối với tuyến đường dài hơn 500km nối thủ đô Baghdad với khu vực biên giới Jordan và thành phố Haditha, nằm cách thủ đô 190km về phía bắc.

Hy vọng sắp tới của chính quyền Iraq là sẽ chiếm lại được thành phố Mosul là cứ điểm cuối cùng để đẩy lui hẳn IS ra khỏi đất Iraq. Dự tính cứ theo đà chiến thắng, quân đội Iraq sẽ tấn công nhanh chóng thành trì cuối cùng này dù phải vượt qua khoảng cách 300km sa mạc cát nóng bỏng từ Fallujah đến Mosul. Các nhà phân tích cho rằng, nếu để mất Fallujah thì đây sẽ là một tổn thất lớn đối với IS. Cho dù đang chống cự quyết liệt và điên cuồng nhưng ưu thế của quân Chính phủ Iraq trên thực địa cho thấy IS đang suy yếu từng ngày tại quốc gia vùng Vịnh này. Nhóm khủng bố đã bị mất dần các vùng chiếm đóng, gặp khó khăn trong chiêu mộ tân binh và khó thực hiện các đợt tấn công lớn như trước. Hiện IS chỉ còn kiểm soát 14% lãnh thổ Iraq, giảm từ mức 40% trước đây.

Giới chức trách Iraq đang hy vọng việc lấy lại hoàn toàn thành phố Fallujah sẽ giúp cuộc chiến chống IS của quốc gia này trở nên dễ dàng hơn, đồng thời các đảng phái có thể cùng nhau ngồi vào bàn đàm phán để tìm ra một giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top