Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây công trình mới ở Biển Đông

00:00 - Thứ Hai, 06/06/2016 Lượt xem: 3207 In bài viết
Ngày 4-6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng trên một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền, sẽ châm ngòi cho "các hành động" của Mỹ và các quốc gia khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Ông Carter cho rằng, các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục "bị gặm nhấm" bởi những yêu sách bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông, cũng như âm mưu của Bắc Kinh tạo ra các căn cứ quân sự tại các đảo đang tranh chấp và tăng cường tuần tra biển để củng cố các yêu sách sai trái của mình. Ông Carter khẳng định: "Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang cô lập họ, vào đúng lúc toàn khu vực đang xích lại gần nhau".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng cho biết, Tokyo lo ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông, khẳng định rằng không một nước nào có thể là "người ngoài cuộc" bởi lẽ hòa bình và ổn định tại Biển Đông nói riêng và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung sẽ củng cố sự thịnh vượng của cả cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc liên tục chỉ trích Mỹ và Nhật Bản, gọi hai nước này là "người ngoài cuộc", cáo buộc Tokyo và Washington can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Mỹ đều khẳng định không đứng về bên nào trong các tranh chấp tại Biển Đông, nhưng họ phải có tiếng nói trong vấn đề tự do hàng hải và tự do hàng không trong khu vực này.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top