Trung Quốc khuếch trương mưu đồ độc chiếm biển Đông

10:19 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 3671 In bài viết
Hãng tin Tân Hoa xã ngày 7-6 cho biết, một bệnh viện có diện tích 16.000m2 đang xây dựng trên Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở biển Đông) sẽ hoàn công vào cuối tháng 6 và sẽ sớm được đưa vào hoạt động.
Xây dựng và bồi đắp chóng mặt

Quan chức phụ trách dự án thuộc Công ty Kỹ thuật Harbour số 1 trực thuộc Công ty Xây dựng Hệ thống thông tin liên lạc Trung Quốc, ông Vương Trí Quang cho biết, công trình bệnh viện nói trên khởi công hồi tháng 11-2015, có hơn 500 kỹ sư và công nhân thi công nhằm hoàn tất dự án trong thời gian ngắn nhất.

 

 

Hạm đội tàu cá của Trung Quốc hoạt động trên ngư trường biển Đông.

Tờ South China Morning Post đưa tin, các chuyên gia y tế Trung Quốc từ đất liền sẽ liên lạc qua thiết bị viễn thông với bệnh viện để chữa bệnh. Trung Quốc ngụy biện rằng, các cơ sở nêu trên phục vụ mục đích dân sự, nhưng giới quan sát quốc tế cho rằng đây là cách Trung Quốc củng cố yêu sách chủ quyền phi pháp. Ngoài bệnh viện, Trung Quốc cũng đang tiến hành xây dựng trái phép nhiều cơ sở dân sự, hải đăng, sân bay trên Đá Chữ Thập và các đảo nhân tạo khác.

Trước hoạt động xây dựng ồ ạt trái phép của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee, khi vừa trở về từ Đối thoại Shangri-La, đã kêu gọi Trung Quốc giải thích về chương trình xây dựng đảo của nước này ở biển Đông. Ông G.Brownlee cho biết, tốc độ bồi đắp các đảo trái phép của Trung Quốc ở biển Đông khiến nhiều nước kinh ngạc.

Giáo sư nghiên cứu chiến lược Robert Ayson thuộc Đại học Victoria ở New Zealand cho rằng, thời điểm mà Bộ trưởng G.Brownlee cảnh báo Trung Quốc là rất đáng lưu ý khi Tòa án Trọng tài thường trực tại La Haye (PCA) chuẩn bị ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp ở biển Đông. Ông cho rằng, động thái này sẽ khiến nhiều nước khác nữa phải lưu tâm đến phán quyết sắp tới của PCA.

Đối phó bằng mọi cách

Dù tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của PCA nhưng Trung Quốc vẫn đang tìm đủ mọi cách để thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, đồng thời có động thái hòa hoãn với Philippines.

Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) cho biết, việc thuê trang quảng cáo để đăng các bài xã luận, phân tích về vấn đề biển Đông đang được sứ quán Trung Quốc tại nhiều quốc gia thực hiện. Tờ báo lớn của Pháp là Le Figaro đã đăng tải một phụ trang với nội dung bằng tiếng Pháp do tờ China Daily của Trung Quốc chịu trách nhiệm. Trong đó, các giọng điệu quen thuộc mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố thời gian qua đã được nhắc đi nhắc lại, như việc Philippines kiện Bắc Kinh là phi pháp, hay lập trường về biển Đông của Trung Quốc được hơn 40 nước ủng hộ...

Cùng với đó, các đại sứ Trung Quốc tại Anh, Maldives, Romania đăng tải các bài viết trên trang mạng và báo chí địa phương với nội dung xuyên tạc sự thật, đánh lạc hướng dư luận về vụ kiện biển Đông.

South China Morning Post dẫn lời quan chức quốc phòng Philippines và một nguồn thạo tin Hải quân Trung Quốc cho biết, lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã giảm tần suất chặn các ngư dân Philippines đánh bắt tại vùng biển tranh chấp gần bãi cạn Scarborough.

Giáo sư Rommel Banlaoi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tình báo và An ninh quốc gia Philippines, cho biết các tàu Philippines đã tiến hành đánh bắt cá gần Scarborough suốt 3 tuần qua mà không bị các tàu Trung Quốc đe dọa. Trong khi đó, nguồn thạo tin Hải quân Trung Quốc tiết lộ, Bắc Kinh đang giảm thiểu các hành động thù địch nhằm vào Manila do trong tháng này, PCA dự kiến đưa ra quyết định về vụ kiện của Philippines đối với “đường 9 đoạn” của Trung Quốc.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top