Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia hoàn toàn không có xung đột

15:16 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 2670 In bài viết
Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia trên thế giới hoàn toàn không có xung đột theo số liệu của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) công bố hôm 8/6.
Thế giới đang ngày càng nguy hiểm hơn, đó là nhận định trong bản báo cáo Chỉ số Hòa bình toàn cầu (GPI), được thực hiện hằng năm bởi Viện Kinh tế và Hòa bình (trụ sở tại Australia). Đây là lần thứ 10 Chỉ số Hòa bình toàn cầu được phát hành.

 

Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia trên thế giới hoàn toàn không có xung đột.

Theo đó, hiện chỉ có 10 nước trên thế giới hoàn toàn không có xung đột trong và ngoài nước, trong đó có Việt Nam, ít hơn so với năm 2014. Danh sách gồm có Botswana, Chile, Costa Rica, Nhật Bản, Mauritius, Panama, Qatar, Switzerland, Uruguay, và Việt Nam.

Trung Đông là vùng chứng kiến ngày càng nhiều các cuộc xung đột. Việc thiếu một giải pháp cho cuộc khủng hoảng người tị nạn và sự gia tăng số người chết do khủng bố là các yếu tố khiến thế giới năm 2016 ít bình yên hơn so với năm 2015. Chỉ số cho thấy rằng 81 quốc gia đã trở nên yên bình hơn trong năm qua, trong khi tình hình xấu đi tại 79 quốc gia.

Cũng theo bảng xếp hàng các quốc gia hòa bình nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 59, tụt hạng nhẹ so với năm 2015 (đứng thứ 56).

Iceland lần nữa được xếp hạng là nước hòa bình nhất thế giới, tiếp theo là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha. Syria tiếp tục được liệt kê là nước ít hòa bình nhất. Ngoài ra, xét theo khu vực, châu Âu là khu vực hòa bình nhất trên thế giới.

GPI đo tính hòa bình toàn cầu theo ba tiêu chí lớn: Mức độ an toàn và an ninh trong xã hội, mức độ xung đột trong nước và quốc tế, và mức độ quân sự hóa. Chỉ số này tính đến các yếu tố nội bộ như mức độ bạo lực và tội phạm trong nước và yếu tố bên ngoài như chi tiêu quân sự và chiến tranh.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top