Hé lộ nhân vật số 2 cùng bà Hillary Clinton chạy đua vào Nhà Trắng

17:03 - Thứ Tư, 15/06/2016 Lượt xem: 2773 In bài viết
Chỉ vài ngày sau khi cán mốc tiêu chuẩn để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bắt đầu lựa chọn đối tác tranh cử, tức là người sẽ giúp bà chạy đua vào Nhà Trắng với vị trí là Phó Tổng thống.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên Truyền hình CNN hôm 10-6, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton cho hay, thắng lợi của mùa bầu cử sơ bộ chỉ là chặng đường đầu tiên của bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Điều khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ lo ngại nhất hiện nay là việc lựa chọn ứng viên Phó Tổng thống sẽ đồng hành tranh cử cùng bà. 

 

Hôm 10-6, bà Hillary Clinton và bà Elizabeth Warren (từ phải sang trái) đã có cuộc gặp riêng.

Quan điểm của bà Hillary Clinton là người này phải có đủ nhiệt huyết, năng lực và quyết tâm cùng bà trải qua những khó khăn của chặng đường cuối. Và vì đến tận cuối tháng 7 mới diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ nên bà có ít nhất 1 tháng để tìm người. 

Cựu Đệ nhất phu nhân nói: Tôi thực sự bắt đầu chú ý vào việc đó khi mà giờ đây chúng ta đã kết thúc bầu cử sơ bộ. Với tôi, người đó là ai không thành vấn đề chừng nào mà người đó thực sự làm được công việc đòi hỏi. Một thành viên trong đội vận động tranh cử của bà Hillary Clinton cho biết, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã tính đến việc tìm kiếm sự ủng hộ và mời Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cùng giúp mình trong phần 2 của chiến dịch tranh cử sau Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. 

Trong lần gặp gỡ những người ủng hộ ở Chicago, bà Hillary Clinton nói: “Khi chúng ta vươn tới và nói về mục đích của cuộc bầu cử này, tôi thực sự tin rằng nhiều người ủng hộ Thượng nghị sĩ Sanders sẽ tham gia cùng chúng tôi để đảm bảo ông Donald Trump không thể tới gần được Nhà Trắng”.

Tuy nhiên, ngoài Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, còn có một số ứng viên khác như Thượng nghị sĩ Ohio Sherrod Brown, Thượng nghị sĩ Cory Booker đến từ New Jersey, Thượng nghị sĩ Mark Warner và Tim Kaine từ bang Virginia; Bộ trưởng Lao động Mỹ Tom Perez; Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị Julian Castro…

Hiện cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đưa ra những tiêu chí chung cho đội vận động tranh cử của bà rà soát các ứng viên Phó Tổng thống tiềm năng. Bà cũng không loại trừ khả năng sẽ chọn một nhân vật nữ trong số 2 ứng cử viên nữ đáng chú ý là Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar, người từng là cố vấn pháp luật cho cựu Phó Tổng thống Walter Mondale và Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren. 

Giới quan sát đã đánh giá rằng bà Elizabeth Warren có thể giúp cựu Đệ nhất phu nhân giành được thêm nhiều sự ủng hộ của cử tri của đảng Dân chủ nhất là khi bà này lần đầu tiên công khai tuyên bố quan tâm đến cuộc đua vào Nhà Trắng cũng như ủng hộ bà Hillary Clinton tranh cử Tổng thống. 

Phát biểu với tờ Global Boston, bà Elizabeth Warren còn nhấn mạnh rằng, bà quyết định đứng sau cựu Đệ nhất phu nhân bởi "bà Clinton là một chiến binh gan góc" và "việc có một nữ chiến binh dẫn dắt chính xác là những gì mà đất nước này cần".

Truyền thông Mỹ bình luận rằng, nếu trở thành nhân vật số 2, đứng sau ứng viên Tổng thống Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, bà Elizabeth Warren sẽ tạo nên những dấu ấn riêng và mang lại nhiều lợi thế cho đảng Dân chủ. 

Tờ Political thì cho rằng bộ đôi Hillary Clinton và Elizabeth Warren đang tạo nên một mặt trận mới giúp đẩy lùi vị thế của ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump. Điểm cộng đầu tiên cho việc này, theo bài báo là vì bà Elizabeth Warren tự nguyện và hoàn toàn muốn thử thách trong vai trò này, bà có thể giúp đẩy vai trò của bà Hillary Clinton lên cao để ở đó ứng viên Tổng thống là người đứng đầu còn bà với vai trò thứ 2 lại là trái tim của cuộc vận động tranh cử. 

Thêm vào đó, Elizabeth Warren còn là thành viên nổi bật của đảng Dân chủ, được ưa chuộng ở Mỹ chỉ sau Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà cũng có thái độ mạnh mẽ trong việc chống tỷ phú Donald Trump và nổi tiếng với những cuộc tấn công ứng viên Tổng thống này về chuyện làm ăn, trên Twitter và gần đây nhất là bài phát biểu buộc tội ông Donald Trump lợi dụng khủng hoảng kinh tế để kiếm lợi.

Năm nay 67 tuổi, bà Elizabeth Warren đã tốt nghiệp Khoa Luật Đại học Havard, chuyên ngành luật phá sản. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Elizabeth Warren từng là Chủ tịch của Quốc hội giám sát Bảng điều chỉnh tạo ra để giám sát các chương trình cứu trợ tài sản xấu (TARP). Sau đó, bà là trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Tài chính. 

Trong thời gian cuối những năm 2000, bà được công nhận bởi các ấn phẩm như Tạp chí Luật pháp quốc gia và Time 100 là một trong số chính khách có ảnh hưởng lớn ở Mỹ. Trước khi tham gia chính trường, Elizabeth Warren đã dạy học về môn luật tại một số trường đại học. Bà còn tự nhận là thành viên của đảng Cộng hòa trong nhiều năm và chỉ chuyển sang ủng hộ đảng Dân chủ kể từ năm 1995.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top