Philippines: Núi lửa Kanlaon bắt đầu phun khói và tro bụi

15:34 - Chủ Nhật, 19/06/2016 Lượt xem: 3079 In bài viết
Ngày 18/6, núi lửa Kanlaon ở đảo Negros, miền Trung Philippines, cách thủ đô Manila 150km về phía Nam, đã phun một cột khói kèm tro bụi cao 1.500m lên không trung, khiến cơ quan hàng không phải đưa ra cảnh báo máy bay không bay qua khu vực này.

Một quan chức Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines, ông Kenn John Veracruz cho biết chính quyền chưa phát hiện nham thạch dâng lên bên trong ngọn núi cao 2.470m này, nhưng đã kiểm tra xem tro bụi được gió thổi đi bao xa và đánh giá ảnh hưởng tới các cộng đồng gần đó.

 

Núi lửa Kanlaon bắt đầu phun khói và tro bụi.

Theo ông Veracruz, do trời mưa trong những ngày gần đây, nhiều khả năng sẽ có nước trong núi và vì miệng núi rất nóng nên sức ép dòng chảy sẽ tăng, có thể khiến nham thạch phun trào. Ông cảnh báo có thể núi Kanlaon sẽ tiếp tục phun nham thạch.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại, nhưng chính quyền vẫn duy trì cảnh báo.

Trong thế kỷ vừa qua, núi lửa Kanlaon đã nhiều lần phun trào, thường là nham thạch, buộc giới chức phải áp đặt một "vùng nguy hiểm" tạm thời trong bán kính 4km và cấm người dân sinh sống tại đây.

Tháng 8/1996, núi lửa Kanlaon bất ngờ phun trào, phóng ra đá nóng làm ba người leo núi thiệt mạng khi đã leo gần tới đỉnh.

Từ tháng 11/2015, núi lửa này đã hoạt động nhiều hơn bình thường, khiến chính phủ phải phát lệnh cấm người leo núi.

Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các hoạt động địa chất diễn ra thường xuyên. Nước này hiện có hơn 20 ngọn núi lửa đang hoạt động./.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top