Nga đưa các nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất về nước

08:34 - Thứ Ba, 03/01/2017 Lượt xem: 3115 In bài viết
Một chiếc máy bay chở 35 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất để trừng phạt Moscow vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã cất cánh từ Washington ngày 1/1, giờ địa phương.

Trang tin Channel NewsAsia dẫn nguồn các phương tiện truyền thông Nga cho biết, thân nhân của các nhà ngoại giao cũng lên chuyến bay đặc biệt đó, với tổng số 96 hành khách trên khoang.

 

Việc trục xuất này là một phần trong số các biện pháp trừng phạt Nga mà Tổng thống Barack Obama ký tuần trước, trong những ngày cuối cùng trước khi ông rời nhiệm sở.

Các nhà ngoại giao trên, được cho là nhân viên tình báo của Đại sứ quán Nga tại Washington và lãnh sự quán Nga ở San Francisco, đã được yêu cầu rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Điện Kremlin đã ra lệnh xâm nhập và công bố email của các nhân viên điều hành chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton nhằm giúp đưa ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Obama cũng đã ra lệnh đóng cửa hai tòa nhà của Nga ở New York và Maryland vì chúng đã được sử dụng "cho các mục đích liên quan đến thông tin tình báo".

Các biện pháp trừng phạt kinh tế với cơ quan tình báo GRU (tình báo quân đội) và FSB (tình báo liên bang) của Nga cũng đã được Mỹ công bố. Bốn sĩ quan của GRU, trong đó có Giám đốc Igor Korobov, cũng phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ. Tuy nhiên, trước lệnh trừng phạt trên của ông Obama, Tổng thống Vladimir Putin đã loại trừ việc trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa - một động thái được giới phân tích cho rằng, ông Putin muốn cùng ông Trump xây dựng lại mối quan hệ Nga-Mỹ sau lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20/1 tới.

Ông Trump đã nghi ngờ những phát hiện của tình báo Mỹ, nói rằng ông biết "những điều mà người khác không biết" về vụ việc này. Vị tổng thống đắc cử đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với ông Putin.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top