Thủ tướng Anh mong muốn đàm phán Brexit “suôn sẻ”

09:59 - Thứ Năm, 30/03/2017 Lượt xem: 4927 In bài viết
Sau 40 năm gia nhập Cộng đồng Kinh tế Châu Âu, tiền thân của Liên minh Châu Âu (EU) hiện nay, ngày 29-3, Anh đã chính thức kích hoạt Điều 50 để bắt đầu quá trình đàm phán rời khối này.

Theo RT, xuất hiện tại Hạ viện trong phiên chất vấn thủ tướng hàng tuần, bà Theresa May đã tuyên bố trước các nghị sĩ, Anh bắt đầu tiến trình tách khỏi EU.

 

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Hạ viện hôm nay.

Hôm nay, đại sứ Anh tại Brussels (Bỉ) Tim Barrow đã chuyển bức thư có chữ ký của Thủ tướng Anh đến Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk tại Bỉ. Ngay khi bức thư được nhận, Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của Anh sẽ chính thức được kích hoạt.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trước các nghị sĩ: “Điều 50 đang được tiến hành. Anh đang trong quá trình rời EU. Đây là thời khắc lịch sử mà chúng ta sẽ không thể quay lại được. Chúng ta sẽ tự đưa ra quyết định và luật lệ mới”.

Tại phiên chất vấn, bà Theresa May bày tỏ quan điểm, Anh muốn cuộc đàm phán Brexit “suôn sẻ” và “có trật tự”. Bà khẳng định, ưu tiên hàng đầu của cuộc đàm phán là quyền lợi của 3 triệu người dân nước Anh.

Sau khi Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon được kích hoạt, quá trình đàm phán để Anh rời EU sẽ kéo dài trong vòng 2 năm. Như vậy, Anh sẽ chính thức rời EU vào năm 2019. Trong khoảng thời gian này, luật pháp của EU vẫn được áp dụng tại Anh.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top