Mỹ thả “mẹ của các loại bom” xuống Afghanistan

09:56 - Thứ Sáu, 14/04/2017 Lượt xem: 8809 In bài viết
Ngày 13-4, Mỹ đã thả quả bom phi hạt nhân mạnh nhất GBU-43/B nhằm tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan. Theo các quan chức Mỹ, đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến đấu.

GBU-43/B được mệnh danh là “mẹ của các loại bom”. Quả bom này đã được thả từ máy bay vận tải MC-130 xuống Afghanistan lúc 19h32’ (giờ địa phương), có chiều dài khoảng 9,1m và nặng gần 10.000 kg.

 

Mục tiêu cuộc tấn công là một hang động và hệ thống hầm ngầm của IS ở quận Achin, tỉnh Nangarhar, khu vực hẻo lánh giáp biên giới Pakistan.

“Mỹ rất nghiêm túc trong cuộc chiến chống IS và để đánh bại tổ chức này, chúng tôi phải phá hủy các khu vực hoạt động của chúng. Và chúng tôi đã làm được điều này”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là “một sứ mệnh thành công”, đánh dấu sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống IS.

Sau cuộc tấn công, Đại sứ Afghanistan tại Mỹ Hamdullah Mohib cho biết, quả bom đã được sử dụng sau khi các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Afghanistan và binh lính nước này đẩy mạnh các cuộc truy quét phần tử IS.

Binh lính Mỹ và Afghanistan đã không thể đạt được nhiều bước tiến trong cuộc chiến chống IS qua cài mìn và thuốc nổ quanh hệ thống địa đạo phức tạp. Vì thế, Mỹ đã quyết định sử dụng “mẹ của các loại bom” để phá hủy hệ thống hầm ngầm này, ông Mohib lý giải.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top