Mỹ điều “chim săn mồi” F-22 Raptor chặn 2 “gấu Nga” TU-95 Bear

15:41 - Thứ Tư, 19/04/2017 Lượt xem: 5570 In bài viết
Mỹ đã điều 2 chiến đấu cơ “chim săn mồi” F-22 Raptor để chặn 2 oanh tạc cơ Tu-95 Bear của Nga bay qua khu vực không phận Alaska của Mỹ.

AP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross khẳng định, việc ngăn chặn được các chiến đấu cơ F-22 Raptor thực hiện “một cách an toàn và chuyên nghiệp”.

 

Hai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor.

Cũng theo ông Ross, Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ đã theo dõi sát sao vụ việc này. Theo đó, 2 chiếc chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ đã “hộ tống” 2 chiếc oanh tạc cơ Tu-95 Bear trong vòng 12 phút cho đến khi 2 chiếc Tu-95 Bear chuyển hướng bay về khu vực phía Đông nước Nga.

Ông Ross cho biết, trong suốt quá trình “hộ tống”, các phi công Mỹ và Nga không hề tiến hành các cuộc liên lạc qua vô tuyến với nhau. Dù vậy, theo ông Ross, những vụ việc như thế này “không có gì là bất thường” và “đã từng xảy ra nhiều lần bởi các máy bay của Nga có tầm hoạt động khá rộng”.

Dù vậy, Hạ nghị sĩ bang Illinois Adam Kinzinger cho rằng, “gấu Nga” đang “cố tình khoe nanh vuốt” bằng cách áp sát khu vực bờ biển của nước Mỹ trong khi căng thẳng giữa hai bên đang gia tăng.

“Nga đang cố tình phô trương thanh thế bằng cách cho chúng ta thấy rằng, họ vẫn đang hiện diện tại đây”, ông Kinzinger nói: “Họ tìm cách tiến càng sát không phận của Mỹ càng tốt để có thể theo dõi mọi hoạt động của chúng ta”.

Trước đó, các chiến đấu cơ Mỹ cũng từng chặn máy bay Nga bay dọc bờ biển California hồi tháng 7-2015. Trong lần bay chặn đó, các phi công Nga đã điện đàm qua vô tuyến với các phi công Mỹ rằng: “Chào các phi công Mỹ. Chúng tôi có mặt tại đây để chúc mừng các anh nhân dịp Ngày Độc lập (4-7) của Mỹ”.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top