Người Nhật mua hầm tránh bom vì lo ngại Triều Tiên thử hạt nhân

14:28 - Thứ Tư, 26/04/2017 Lượt xem: 6579 In bài viết
Trong những tuần gần đây, người dân Nhật Bản đổ xô đi mua hầm tránh bom và máy lọc không khí vì lo sợ Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Oribe Seiki Seisakusho có trụ sở tại thành phố Kobe (phía tây Nhật Bản) là một công ty chuyên xây dựng công trình tránh bom hạt nhân. Chỉ trong tháng 4, công ty này đã nhận được thêm 8 đơn hàng xây nhà trú ẩn và tiêu thụ được 50 máy lọc nước từ Thụy Sĩ. Các sản phẩm này được quảng cáo là sẽ giúp người dùng tránh khỏi bức xạ và khí độc từ vũ khí hạt nhân.

 

Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc thử hạt nhân lần thứ 6 bất cứ lúc nào.

Một chiếc máy lọc không khí cho 6 người được bán với giá 620.000 yên (5.630 USD). Trong khi đó, loại dùng cho 13 người, lắp đặt đồng bộ cho hầm trú ẩn có giá 25 triệu yên (227.210 USD) và mất 4 tháng để xây dựng.

Căn hầm trú ẩn thường được xây dựng dưới nhà ở, chống nước và có bộ lọc không khí có khả năng ngăn bức xạ cũng như khí độc. Công trình này có thể chịu được sức ép của một quả bom nguyên tử - tương đương với loại mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima trong Thế chiến II phát nổ cách đó chỉ 660m.

Theo Reuters, người dân Nhật Bản lo lắng về một cuộc tấn công bằng khí có thể xảy tại nước này sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại một phiên họp của quốc hội trong tháng này cho rằng Triều Tiên có thể có khả năng phóng thử tên lửa hạt nhân.

Ngày 23-4, Triều Tiên từng tuyên bố sẵn sàng nhấn chìm tàu sân bay của Mỹ “chỉ với một đợt tấn công” để chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình. Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố, chính sách “kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng từng được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã chấm dứt.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top