Quốc hội Anh chính thức giải tán trước thềm tổng tuyển cử

17:08 - Thứ Tư, 03/05/2017 Lượt xem: 4790 In bài viết
Ngày 3-5, Quốc hội Anh đã chính thức giải tán để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8-6 tới đây.

Theo luật, Quốc hội cần giải tán ít nhất 25 ngày trước khi cuộc bầu cử bắt đầu. Mọi hoạt động của cơ quan này sẽ tạm ngừng cho tới khi bầu cử hoàn tất.

 

Trong ngày giải tán Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới điện Buckingham diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II để xin phê chuẩn chính thức việc này.

Trước đó, ngày 18-4, bà May đã bất ngờ kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn nhằm thành lập một chính phủ vững mạnh để tham gia các cuộc đàm phán rời Liên minh Châu Âu.

Đề nghị của bà May được đánh giá là một lựa chọn thông minh bởi theo các kết quả khảo sát mới nhất, đảng Bảo thủ của bà đang chiếm ưu thế so với đảng Lao động đối lập. Ba khảo sát được công bố cuối tuần qua cho thấy, số người dự định bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ cao gấp đôi so với những người ủng hộ đảng Lao động.

Nếu kết quả bầu cử trùng khớp với dự báo, đảng Bảo thủ của bà May sẽ giành được đa số rõ rệt tại Quốc hội, giúp bà có thể đàm phán tự do với EU về vấn đề Brexit mà không vấp phải những rào cản từ các nghị sỹ thân Châu Âu trong chính phủ liên minh, đồng thời bảo đảm sự ổn định chính trị cho nước Anh trong 2 năm đàm phán rời EU và 3 năm hậu Brexit.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top