Liên hợp quốc ủng hộ thành lập vùng an toàn ở Syria

14:49 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 7340 In bài viết
Ngày 4-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất thành lập các vùng an toàn ở Syria, với điều kiện các khu vực này “thực sự giúp cải thiện cuộc sống cho người dân”.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura cũng hoan nghênh kế hoạch lập các vùng an toàn ở Syria, gọi đây là một bước đi đúng hướng nhằm kiềm chế tình hình bạo lực tại quốc gia này.

 

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura.

Sau vòng đàm phán hòa bình cho Syria vừa được tổ chức tại thành phố Astana (Kazakhstan), ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thành lập các vùng an toàn ở Syria. 

Tuy nhiên, phái đoàn phe đối lập và các nhóm phiến quân đã phản đối mạnh mẽ ý tưởng này, do lo ngại nó có tác động tiêu cực tới chủ quyền lãnh thổ.

Ông Alexander Lavrentyev, Trưởng phái đoàn của Nga tham gia vòng đàm phán hòa bình cho Syria khẳng định Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ và Saudi Arabia về vấn đề Syria. Trong khi đó, Mỹ tỏ ra hoài nghi về vai trò của Iran trong việc giám sát thực thi các hiệp ước hòa bình ở Syria, còn Saudi Arabia yêu cầu các bên cung cấp thông tin chi tiết hơn về các vùng an toàn.

Cho tới nay, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn chưa công bố chi tiết biên bản ghi nhớ về việc thành lập các vùng an toàn ở Syria. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, các khu vực an toàn sẽ là những vùng thi hành lệnh ngừng bắn và có thể sẽ có sự bảo đảm an ninh bởi quân đội nước ngoài.

Nga cam kết sẽ cử quan sát viên tới giám sát các vùng an toàn sau khi được thành lập và đề xuất mời các giám sát viên bên thứ ba nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng ý.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top