Philippines: 2.000 người mắc kẹt trong trận chiến tại Marawi

08:22 - Thứ Ba, 30/05/2017 Lượt xem: 6258 In bài viết
Giới chức Philippines cho biết, 2.000 người dân hiện mắc kẹt tại thành phố phía Nam nước này, nơi đang diễn ra trận giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó, ngày 27-5, quân đội Phillipines đã mở rộng chiến dịch tấn công bằng vũ khí hạng nặng tại thành phố Marawi (Mindanao), nơi phiến quân Maute đang chiếm đóng. Tổng thống Rodrigo Duterte đã phải ban hành tình trạng thiết quân luật để ngăn chặn mối đe dọa đang phát triển nhanh chóng từ các nhóm khủng bố có liên hệ với IS.

 

Nhiều người mắc kẹt tại Marawi muốn được lực lượng cứu hội giải thoát.

Theo người phát ngôn của cơ quan ứng phó khủng hoảng cấp tỉnh Zia Alonto Adiong, gần 200.000 cư dân tại Marawi đã phải di tản khỏi cuộc chiến, nhưng vẫn còn 2.000 người đang mắc kẹt ở khu vực do phiến quân kiểm soát.

“Họ đã gửi tin nhắn và gọi điện về đường dây nóng của chúng tôi, yêu cầu chúng tôi cử cứu hộ đến để giải thoát cho họ. Tuy nhiên, đó là khu vực mà chúng tôi khó có thể tiếp cận được. Những người bị mắc kẹt đều muốn được giải thoát vì lo cho sự an nguy của bản thân. Nhiều người đang ở trong tình trạng cạn kiệt đồ ăn”, ông Adiong nói.

Đến thời điểm này, gần 100 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Marawi. Phiến quân thân IS đã hành quyết nhiều dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ nhỏ.

Cuộc chiến tại Marawi xảy ra khi hàng chục tay súng tấn công Marawi nhằm đáp trả nỗ lực bắt giữ Isnilon Hapilon, người được cho là đứng đầu chi nhánh IS tại Philippines. Mỹ coi Hapilon là một trong những phần tử khủng bố nguy hiểm nhất thế giới và treo thưởng 5 triệu USD cho người nào bắt được hắn.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top