Chiến thắng của sự ổn định và phát triển

08:41 - Thứ Ba, 06/06/2017 Lượt xem: 5598 In bài viết
Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu hội đồng cấp xã, phường tổ chức ngày 4-6. Dù phải đến ngày 25-6, kết quả chính thức mới được Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) công bố nhưng theo số liệu từ trang tin thân Chính phủ Fresh News, CPP đã có được 1.163 ghế tại các hội đồng địa phương.

Cuộc bầu cử này có sự tham gia của 12 chính đảng. Nhưng từ lâu, đây đã là cuộc đua “song mã” giữa CPP và đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) do Chủ tịch Kem Sokha lãnh đạo. Hai đảng này có đại diện tham gia tranh cử tại tất cả các ghế ở 1.410 xã và 236 phường trên toàn quốc trong khi các đảng còn lại chỉ tranh cử tại không quá 50% số xã, phường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, CNRP chỉ có được 482 ghế và đảng Đoàn kết Dân tộc Khmer giành được 1 ghế.

 

Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen tiếp tục nhận được sự tin tưởng của cử tri Campuchia.

1.163 ghế tương đương tỷ lệ 70% lại chưa phải là con số mà CPP kỳ vọng và đảng cầm quyền cũng đã để thua tại các địa bàn lớn như Phnom Penh, Siem Reap, đặc biệt là Kampong Cham - quê hương của Thủ tướng Hun Sen và cũng là tỉnh có số ghế đại biểu Quốc hội nhiều nhất. Diễn ra chỉ một năm trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7-2018, kết quả của cuộc bầu cử lần này được coi là phép thử đối với chính quyền của Thủ tướng Hun Sen và mang ý nghĩa dự báo chiều hướng của cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới. Sự kiện này được xem là một chỉ số dự báo khá tin cậy bởi Chính phủ Campuchia không thực hiện các cuộc khảo sát cử tri trước thềm cuộc bỏ phiếu. Bên cạnh đó, các ứng viên trúng cử sẽ trực tiếp bầu 57 trên tổng số 61 ghế tại Thượng viện, trong khi 4 vị trí còn lại sẽ do Quốc hội và Quốc vương quyết định. Như vậy, chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương sẽ khiến một chính đảng có lợi thế rất lớn trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố chiến thắng của CPP, đồng thời tự tin về một kết quả tương tự trong cuộc bầu cử Quốc hội năm sau. Cách đây 4 năm, kết quả bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử khi CPP chỉ giành chiến thắng trước CNRP với cách biệt sít sao 13 ghế tại Quốc hội đã đặt Thủ tướng Hun Sen vào thách thức chưa từng có kể từ khi ông lên nắm quyền. Nhà lãnh đạo Campuchia đồng thời khẳng định, chỉ có duy nhất chính đảng này mới có đủ năng lực để duy trì hòa bình và phát triển đất nước Chùa Tháp. Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, một đất nước hòa bình và ổn định là yếu tố quan trọng để chính phủ thực hiện thành công các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Chiến thắng khá dễ dàng của CPP là điều được giới quan sát dự báo từ trước và là một minh chứng cho thấy người dân Campuchia tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng cầm quyền và Thủ tướng Hun Sen. Từ khi ông Hun Sen nắm giữ “chiếc ghế nóng”, Campuchia đã chuyển mình từ một quốc gia bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động trong khu vực. Từ năm 2001 đến nay, tốc độ tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này luôn đạt trên 7%/năm. Do đó, đại đa số người dân Campuchia coi vị thủ tướng đương nhiệm là một biểu tượng của hòa bình và thịnh vượng. Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng cử tri xứ Chùa Tháp sẽ không mạo hiểm đánh đổi sự ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, xã hội hiện tại lấy những biến động khó đoán định trong tương lai.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top