Mỹ đề xuất nối lại đường dây nóng quân sự với Nga

14:31 - Thứ Tư, 21/06/2017 Lượt xem: 4473 In bài viết
Mỹ đang tìm cách nối lại đường dây nóng quân sự với Nga, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các lực lượng của cả hai bên đang hoạt động tại Syria.

Ngày 19-6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Josept Dunford cho biết, Mỹ sẽ triển khai các biện pháp thông qua kênh ngoại giao và quân sự để nối lại đường dây nóng sớm nhất có thể. 

 

Máy bay chiến đấu F-18 Super Hornets của quân đội Mỹ.

Nhà Trắng cho biết, các lực lượng liên quân đang chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria sẽ duy trì quyền tự vệ, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ duy trì hoạt động của đường dây nóng với Nga trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo nhanh, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh: "Điều tối quan trọng là chúng ta giữ đường dây liên lạc thông suốt để giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ va chạm". 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm sau khi lực lượng Mỹ bắn hạ một máy bay của Syria, mặc dù Tướng Dunford cho rằng đường dây nóng này "vẫn hoạt động trong những giờ qua".

Ngoài ra, Nga cũng cảnh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, mọi máy bay hay thiết bị bay không người lái của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, nếu bị Lực lượng Không quân Nga phát hiện tại các khu vực ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu. Động thái này buộc Bộ Quốc phòng Mỹ phải di chuyển một số máy bay để đảm bảo an toàn. 

Ngoài việc chỉ trích Mỹ tấn công máy bay của Lực lượng Không quân Syria, Bộ Quốc phòng Nga còn cho rằng hành động đó là vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm "trắng trợn" chủ quyền quốc gia Trung Đông, là hành động "xâm lược quân sự" chống Syria - quốc gia thành viên của Liên hợp quốc (LHQ). Bộ Quốc phòng Nga cũng lên án Mỹ không vận hành kênh liên lạc với Nga trước khi bắn hạ máy bay Syria. 

Đường dây nóng quân sự Nga-Mỹ được thiết lập sau khi Nga can dự quân sự tại Syria hồi năm 2015 nhằm đảm bảo các máy bay của hai cường quốc đang tham chiến ở quốc gia Trung Đông này không đụng độ. Hai bên đã thiết lập được mối liên lạc hoạt động 24/24, xác định cơ chế phối hợp hành động, bao gồm cả việc hỗ trợ lẫn nhau khi xuất hiện tình huống khủng hoảng.

Vũ Hân (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top