IMF có thể chuyển trụ sở đến Bắc Kinh

15:37 - Thứ Tư, 26/07/2017 Lượt xem: 5471 In bài viết
Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết cơ quan này có thể chuyển trụ sở từ Washington DC (Mỹ) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) trong vòng một thập kỷ nữa nếu Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng.

Theo Tổng Giám đốc Christine Lagarde, sự thay đổi của các thị trường lớn mới nổi có thể ảnh hưởng tới cơ cấu biểu quyết của IMF và tổ chức này cần phải gia tăng sự hiện diện tại các khu vực này. 

 

IMF có thể chuyển trụ sở đến Bắc Kinh (Trung Quốc) trong vòng 10 năm tới.

Bà cho biết: “Điều này có nghĩa là, trong vòng 10 năm tới, chúng ta có thể sẽ bàn luận về vấn đề này tại trụ sở ở Bắc Kinh chứ không phải là trụ sở ở Washington DC”. Do quy định của IMF yêu cầu trụ sở của tổ chức phải được đặt ở nơi có nền kinh tế hùng mạnh nhất. 

Bà Lagarde cũng nhấn mạnh rằng các nền kinh tế mới nổi hiện đang trên đà tăng trưởng rộng hơn và có nhiều sức ảnh hưởng hơn. 

Kể từ khi thành lập từ năm 1947, trụ sở của IFM luôn được đặt tại Mỹ. Chính phủ Mỹ có quyền phủ quyết hiệu quả với các quyết định của tổ chức này với 16,5% phiếu trong hội đồng. 

Theo các nhà phân tích, trong 10 năm tới, Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng dự báo trên 6% có cơ hội vượt qua Mỹ trong tổng sản phẩm quốc nội và có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lần gần đây nhất IMF sửa đổi cơ cấu bỏ phiếu là năm 2010, khi số phiếu bầu của Trung Quốc tăng 6,41%. IMF đang lên kế hoạch cho lần sửa đổi tiếp theo vào năm 2018.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top