Qatar có thể sử dụng hành lang hàng không khẩn cấp

08:11 - Thứ Ba, 01/08/2017 Lượt xem: 7125 In bài viết
Ngày 31-7, Reuters đưa tin, Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE, Ai Cập và Bahrain tuyên bố rằng máy bay Qatar được phép sử dụng hành lang hàng không trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Doha phủ nhận thông báo trên và nói rằng bốn nước láng giềng Ả rập đang lan truyền “thông tin sai sự thật”.

Bốn quốc gia Vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ với Qatar từ ngày 5-6, đóng cửa biên giới hàng không, hải quan, đất liền và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, Doha bác bỏ cáo buộc trên.

 

Bốn nước Ả rập tuyên bố Qatar có thể sử dụng hành lang hàng không trong tình trạng khẩn cấp.

Do không phận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Qatar đã yêu cầu một cuộc họp với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) để thảo luận về vấn đề này. 

Trong khi đó, hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia dẫn lời thông báo của giới chức hàng không nước này cho biết Saudi đồng ý mở cửa hành lang không phận khẩn cấp cho Qatar sử dụng dưới sự giám sát của tổ chức ICAO vào ngày 1-8.

SPA cho biết: “9 hành lang đã được xác định bao gồm 1 hành lang thuộc không phận quốc tế trên biển Địa trung hải do chính quyền Ai Cập quản lý”.

Tuy nhiên, hãng thông tấn QNA của Qatar cho biết Bộ Giao thông Vận tải và Truyền thông của nước này phủ nhận việc bốn quốc gia đã quyết định mở cửa hành lang hàng không khẩn cấp. 

Qatar còn chỉ trích bốn nước láng giềng Ả rập đã tuyên truyền “thông tin sai sự thật” trước khi Doha có cuộc họp với ICAO tại Montreal hôm nay (31-7). Hiện tổ chức ICAO chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Ngày 30-7, bốn nước Ả rập đã tổ chức cuộc họp tại Bahrain, tuyên bố tiếp tục cô lập Qatar và sẽ không rút lại các yêu cầu đối với nước này. Song các nước này cho biết sẵn sàng đối thoại nếu Doha thực hiện các yêu cầu được đưa ra.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top