Qatar khiếu nại lên WTO về các hoạt động tẩy chay thương mại

15:21 - Thứ Ba, 01/08/2017 Lượt xem: 5881 In bài viết
Giám đốc văn phòng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Qatar Ali Alwaleed al-Thani cho biết, ngày 31-7, Qatar đã đệ đơn khiếu nại lên WTO nhằm phản đối các hoạt động tẩy chay thương mại của Saudi Arabia, Bahrain và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).
Theo Reuters, bằng cách “tham vấn chính thức” với ba quốc gia láng giềng trên và là bước đầu tiên trong cuộc tranh chấp thương mại, Qatar đã gia hạn 60 ngày cho Saudi Arabia, Bahrain và UAE để giải quyết kiến nghị của Qatar. Nếu không, các nước này sẽ phải đối mặt với việc bị khiếu nại lên WTO và các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa từ Doha.

 

Ngày 31-7, Qatar đã trình đơn khiếu nại lên WTO nhằm phản đối hoạt động tẩy chay kinh tế của các nước láng giềng Ả rập.

Trong đơn khiếu nại gửi lên WTO, Qatar đã nêu ra những "nỗ lực mang tính cưỡng ép nhằm cô lập kinh tế" của các nước láng giềng và điều này làm cản trở quyền lợi của Qatar trong thương mại hành hóa, dịch vụ và sở hữu trí tuệ.

Ông al-Thani cho biết: “Chúng tôi liên tục kêu gọi đối thoại, đàm phán và đây là một phần chiến lược để có thể thương lượng với các bên liên quan. Doha muốn có thêm thông tin về những biện pháp trừng phạt của các nước, tính hợp pháp của các biện pháp này và tìm ra giải pháp để giải quyết tranh chấp”.

Hiện ba nước Saudi Arabia, Bahrain và UAE vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái của Qatar.

Ngày 5-6, một số nước Vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ với Qatar, các buộc nước này tài trợ cho các phiến quân khủng bố ở Syria, Doha bác bỏ cáo buộc trên. Các quốc gia tẩy chay Qatar đã từng khẳng định với WTO về động thái của họ đối với Qatar nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và phù hợp với luật pháp quốc tế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top