Venezuela trong vòng xoáy khủng hoảng mới

10:01 - Thứ Tư, 02/08/2017 Lượt xem: 6158 In bài viết
Bất chấp sự phản đối của phe đối lập ở Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố chiến thắng sau khi cơ quan bầu cử nước này thông báo số cử tri đi bầu Quốc hội lập hiến lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%, cao hơn mức tối thiểu 15% theo quy định của Hiến pháp.

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào Quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người đại diện cho các địa phương và 181 người đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề. Sau khi thành lập, Quốc hội sẽ có nhiệm vụ sửa đổi Hiến pháp năm 1999, giúp Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay để hướng tới thiết lập hòa bình và ổn định.

 

Cử tri Venezuela đi bầu Quốc hội lập hiến.

Tổng thống N.Maduro hy vọng thành lập hội đồng lập hiến là cách duy nhất để khôi phục trật tự sau nhiều tháng biểu tình của phe chống đối khiến Venezuela lâm vào bế tắc chính trị. Ông cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính phủ, đồng thời khẳng định Hiến pháp mới sẽ thúc đẩy hòa bình ở Venezuela.

Trong khi đó, phe đối lập không công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng chỉ có khoảng 12% cử tri đi bỏ phiếu và xem đây là chiêu thức để chính quyền Tổng thống N.Maduro thâu tóm quyền lực. Thủ hiến bang Miranda, ông Henrique Capriles, lãnh đạo phe đối lập tuyên bố đây là cuộc bầu cử gian lận và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình phản đối. Trước đó, phe đối lập đã tẩy chay sự kiện này bằng cách không đưa các ứng cử viên ra tranh cử.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc tại Venezuela đã làm gia tăng những căng thẳng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này. Từ một quốc gia giàu có nhất khu vực nhờ nguồn dự trữ dầu mỏ khổng lồ, Venezuela giờ lại đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về kinh tế do giá dầu sụt giảm. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, lạm phát của nước này gần như đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát, lên tới 720% trong năm nay. Các mặt hàng thiết yếu bị khan hiếm đến 68%. Dòng người xếp hàng thường xuyên trước các siêu thị hay nhà thuốc tây. Tháng 1-2016, lần đầu tiên trong vòng 18 năm, phe đối lập giành quyền kiểm soát Quốc hội Venezuela. Từ đó, cuộc khủng hoảng chính trị cháy âm ỉ bên cạnh các cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội. Đáng quan ngại là tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng do phe đối lập phát động trong gần 4 tháng qua đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Những căng thẳng đã vượt ra ngoài biên giới Venezuela khi Mỹ và một số nước gồm Mexico, Colombia, Panama, Argentina, Costa Rica, Peru, Paraguay và Tây Ban Nha tuyên bố không thừa nhận kết quả bầu cử ở Venezuela. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa ra lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Venezuela N.Maduro. Theo đó, toàn bộ người Mỹ và công ty Mỹ bị cấm làm ăn kinh doanh với nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng tiến hành phong tỏa với toàn bộ tài sản của ông N.Maduro. Trong khi đó, Chính phủ Peru thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước Mỹ Latinh vào ngày 8-8 tới để bàn về tình hình Venezuela. Tuy nhiên, Tổng thống N.Maduro tuyên bố không thừa nhận bất cứ lệnh trừng phạt nào của Nhà Trắng, khẳng định việc làm của Washington là bất hợp pháp và ông sẽ tiếp tục con đường đã chọn.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy có tới một nửa dân số không ủng hộ chính phủ cũng như phe đối lập, một hiện tượng phản ánh tình trạng tê liệt bao trùm phần lớn đất nước này khi những người biểu tình và cảnh sát giao tranh mỗi đêm. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc đã kêu gọi các lực lượng đối lập tại Venezuela tôn trọng sự lựa chọn của người dân nhằm tránh đẩy cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn. Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử ngày 30-7 vừa qua đã không thể giải quyết vấn đề của Venezuela mà ngược lại đang mở ra một giai đoạn mới với những khủng hoảng sâu sắc hơn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top