Châu Âu đối mặt khủng hoảng bơ sữa

09:50 - Thứ Hai, 14/08/2017 Lượt xem: 5033 In bài viết
Không chỉ gặp bê bối trứng bẩn, Châu Âu còn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bơ sữa. Giá bán buôn bơ sữa bất ngờ tăng gấp đôi trong thời gian gần đây. Trong tháng 6-2017, người tiêu dùng Châu Âu đã phải mua bơ đắt hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016, mức cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử.

Nhóm các nhà sản xuất bánh tại Châu Âu cũng bày tỏ lo ngại giá nhiều loại bánh sẽ bị tăng theo. Tính đến tháng 5-2017, sản lượng bơ tại Châu Âu đã giảm 5% và dự trữ bơ cũng sụt tới 98%. Trong bối cảnh nhu cầu bơ trên thế giới tăng mạnh, nhiều chuyên gia cảnh báo đây là “cuộc khủng hoảng lớn”. Tình trạng thiếu bơ sữa đang trở thành mối đe dọa thực sự và được cho sẽ xảy ra vào thời điểm cuối năm nay. Điều này có nghĩa, giá các loại bánh như bánh sừng bò, bánh quy và bánh mỳ tăng mạnh.

 

Các chuyên gia kinh tế nhận định, rủi ro lớn nhất mà ngành sản xuất thịt và bơ sữa của Châu Âu phải đối mặt là biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngoài khu vực. Theo một nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Water Footprint Network (WFN) do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thực hiện, tình trạng thiếu nước do biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân đẩy giá thịt và bơ sữa tăng lên ở khu vực này khi làm gián đoạn nguồn cung đậu tương, loại ngũ cốc thường được sử dụng nhiều trong chăn nuôi. Theo báo cáo trên, 57% lượng đậu tương nhập khẩu vào Châu Âu là từ các khu vực có nguy cơ thiếu nước cao. Nguồn đậu tương của EU hầu hết đến từ Argentina, Brazil và Mỹ. Điều này sẽ dẫn tới việc sản lượng giảm và giá tăng, từ đó làm giá thịt và các sản phẩm bơ sữa ở Châu Âu tăng theo.

Một nguyên nhân nữa cũng khiến giá bơ tăng lên là Châu Âu thu hẹp sản xuất vì cấm vận của Nga. Năm 2014, Nga tuyên bố cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có bơ sữa từ Châu Âu nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Cựu lục địa và Mỹ nhằm vào Mátxcơva liên quan đến tình hình ở Ukraine. Lệnh cấm từ Nga, quốc gia vốn chiếm 24% lượng bơ xuất khẩu của EU, khiến ngành sản xuất bơ sữa ở đây buộc phải giảm sản lượng. Năm ngoái, hàng nghìn người đã biểu tình ở Brussels (Bỉ), chặn các con phố và tấn công cảnh sát bằng cỏ khô và trứng bởi giá bán các loại sữa và nông phẩm đã tụt dốc tới hơn 20% khiến người nông dân điêu đứng. Thời điểm đó, giá sữa bán lẻ giảm 5% nhưng giá bán buôn giảm tới 20%. Người dân có thể uống sữa thay nước vì giá 1 lít nước thậm chí còn đắt hơn 1 lít sữa. Ước tính có khoảng 1.000 nhà sản xuất phải tuyên bố phá sản chỉ riêng ở Anh.

Ngoài ra, giá bơ sữa bị tác động mạnh mẽ bởi nhu cầu và lượng cung không đáp ứng đủ. Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho hay trung bình, một người Châu Âu ăn 3,8kg bơ trong năm 2015, nhiều hơn so với mức 3,58kg năm 2010. Một người Mỹ tiêu thụ 2,5kg bơ năm 2015, tăng từ mức 2,2kg trong năm 2010. Trong bối cảnh này, các chuyên gia phân tích thực phẩm nhận định, người tiêu dùng Châu Âu sắp tới sẽ phải trả thêm tiền khi mua bơ sữa và có thể không có đủ bơ sữa cho tới Giáng sinh năm nay.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top