Trận chiến khốc liệt

10:58 - Thứ Hai, 21/08/2017 Lượt xem: 6411 In bài viết
Hơn một tháng sau khi lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn TP Mosul từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi vừa thông báo sẽ bắt đầu cuộc chiến nhằm giành lại Tal Afar - một thành trì quan trọng của IS ở miền Bắc Iraq. Tal Afar thuộc tỉnh Nineveh cách Mosul 80km, đã bị cắt đứt với phần còn lại của những lãnh thổ do IS kiểm soát từ hồi tháng 6 vừa qua.
Dù bị đánh bật khỏi “thủ đô” Mosul nhưng đội quân cờ đen vẫn là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng tại Iraq. Trên thực tế, nhóm này vẫn đang nắm giữ nhiều địa bàn quan trọng, trong đó có thành phố chiến lược Tal Afar nằm về phía Đông Bắc đất nước. Sau trận chiến ở Mosul, những tay súng còn sống sót đã tháo chạy về Tal Afar. Đây là khu vực nằm cách không xa khu biên giới với Syria và hiện là một trong những thành trì lớn nhất của IS ở Iraq. 

 

Lực lượng Iraq áp sát thành phố chiến lược Tal Afar.

Trước khi chiến tranh nổ ra, dân số của Tal Afar khoảng 200.000 người. Nhưng kể từ khi bị IS chiếm đóng vào tháng 8-2014, đa phần trong số đó đã chạy khỏi thành phố song ước tính hiện vẫn còn vài nghìn người tiếp tục bám trụ.

Cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng H.Al-Abadi đã công bố kế hoạch mới nhằm giải phóng Tal Afar khỏi IS với sự tham gia của tất cả các cơ quan an ninh cùng các đơn vị bán quân sự Hashd Shaabi có thành phần chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite và những tay súng bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni. Hiện Tal Afar đang bị quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng tình nguyện Shiite vây hãm ở phía Nam và các chiến binh người Kurd bao vây ở phía Bắc. Liên quân do Mỹ đứng đầu cho biết, trong những ngày qua đã thực hiện hàng chục cuộc không kích ở Tal Afar với mục tiêu là các kho vũ khí và trung tâm chỉ huy của IS để chuẩn bị cho các cuộc tấn công trên bộ. 

Theo nguồn tin từ quân đội Iraq, khoảng 2.000 tay súng IS thiện chiến vẫn còn ở trong thành phố này. Tuy nhiên, phiến quân IS đang cố thủ tại đây dường như đã kiệt sức vì bị vây hãm hàng tháng trời, hứng chịu các cuộc không kích và không nhận được nguồn hỗ trợ từ bên ngoài. Đại tá Kareem al-Lami thuộc Sư đoàn số 9 của quân đội Iraq cho biết, địa hình rộng ở Tal Afar với những khu phố thoáng đãng sẽ cho phép xe tăng và xe bọc thép đi qua và đây là một lợi thế không nhỏ trong tác chiến. Chỉ khu Sarai với diện tích tương đương thành cổ ở Mosul là nơi các lực lượng Iraq buộc phải đi bộ qua những con đường hẹp và trận đánh ở đây chắc chắn sẽ thực sự khốc liệt.

Việc giải phóng TP Tal Afar sẽ đánh dấu thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống IS tại Iraq bởi tiếp tục ghi nhận sự thất thủ của đội quân "khát máu" tại một căn cứ địa quan trọng nữa của chúng. Dẫu vậy, các nhà phân tích cho rằng, ngay cả khi phiến quân IS thua trận thì cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Theo nhà phân tích Patrick Martin thuộc Viện Nghiên cứu chiến tranh, giải phóng những thành phố như Mosul hay Tal Afar không đồng nghĩa với việc xóa sổ IS. 

Trên thực tế, tổ chức khủng bố này vẫn đang kiểm soát một số khu vực trọng yếu ở Syria và Iraq. Để cố giữ tàn dư của “Vương quốc Hồi giáo”, chúng sẽ tập trung vào chiến lược tấn công nhỏ lẻ và đánh bom khắp nơi, thay vì tìm cách đánh chiếm các vùng lãnh thổ như đã làm trước đây. 

Thất bại ở những thành trì quan trọng tại Iraq có thể sẽ buộc IS phải tìm một mảnh đất khác để tiếp tục hoạt động. Phiến quân IS có thể sẽ chạy trốn tới một số vùng lãnh thổ xa xôi và biệt lập tại Iraq, lợi dụng những phần tử đang lẩn trốn, trà trộn trong dân ở các vùng thành thị để tấn công trong tương lai và xứ sở Nghìn lẻ một đêm có thể tiếp tục chìm trong bạo loạn. 

Do đó, nếu các lực lượng an ninh không có biện pháp hữu hiệu, IS vẫn có thể trỗi dậy, kèm theo đó là bóng ma khủng bố, giết chóc và bất ổn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top