Quốc gia nào hoàn thiện công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ thống trị thế giới

14:19 - Thứ Tư, 06/09/2017 Lượt xem: 6469 In bài viết
Ngày 5-9, phát biểu tại một hội thảo định hướng việc làm cho sinh viên với chủ đề “Tương lai sẽ thuộc về trí tuệ nhân tạo (AI)”, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa khẳng định quốc gia nào có thể hoàn thiện công nghệ thông minh này sẽ “thống trị thế giới”.

Dĩ nhiên, đây cũng là lĩnh vực được Mátxcơva tập trung phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo The Guardian, ông chủ Điện Kremlin khẳng định, không muốn bất cứ ai giữ thế độc quyền trên sân chơi mới này, đồng thời cho biết Nga sẽ chia sẻ những tri thức liên quan tới trí tuệ nhân tạo với cả thế giới, tương tự như công nghệ hạt nhân hiện nay. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng không giấu giếm tham vọng đưa nước mình trở thành một trong những lá cờ đầu trong cuộc đua phát triển trí thông minh máy móc.

 

Robot chiến đấu Platform-M của quân đội Nga tại Sevastopol.

Theo các phương tiện truyền thông của Nga, việc phát triển máy bay không người lái và các phương tiện sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự đang được tiến hành ở quốc gia này. Quân đội Nga cũng đang phát triển các robot, các hệ thống chống máy bay không người lái và tên lửa hành trình có thể phân tích radar và ra quyết định về tốc độ, độ cao và hướng bay.

Thực tế, tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo còn vượt xa hơn thế. Nhà tài phiệt Mỹ Elon Musk từng khẳng định cuộc cạnh tranh ở tầm quốc gia về lĩnh vực này thậm chí có thể gây ra Thế chiến thứ 3, đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những phát kiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các giải pháp số hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi nơi, ảnh hưởng tới mọi khía cạnh của cuộc sống.

Một số chuyên gia thậm chí còn mạnh dạn hơn khi nhận định rằng nhiều doanh nghiệp, quốc gia về lâu dài thậm chí sẽ trao quyền quyết định nhiều vấn đề cho những bộ óc nhân tạo, dựa trên lượng thông tin khổng lồ mà chúng có thể thu thập, phân tích được, đồng thời nhận định đây có thể sẽ là hướng đi ẩn chứa nhiều nguy cơ khó đoán trước.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top