Khai mạc khóa họp thứ 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

15:01 - Thứ Tư, 13/09/2017 Lượt xem: 5178 In bài viết
Rạng sáng 13/9 (giờ Việt Nam), khóa họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai mạc với sự tham dự của đại diện đến từ 193 quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 72  Miroslav Lajcak và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chủ trì cuộc họp.

 

Chủ đề cho năm nay là "Tập trung vào con người, phấn đấu vì hòa bình và một cuộc sống tốt cho tất cả mọi người trên một hành tinh bền vững". 

Phát biểu khai mạc, ông Lajcak, người vừa tuyên thệ nhậm chức hôm 11/9, nhấn mạnh tới những ưu tiên của mình trong năm tới trên cương vị chủ tịch Đại hội đồng, với việc đặt con người vào vị trí trọng tâm công việc, cân bằng các lợi ích, bảo đảm chất lượng công việc và sự minh bạch.

Tân Chủ tịch bày tỏ hy vọng khóa họp thứ 72 sẽ là một khóa họp chất lượng, hiệu quả, đem lại nhiều kết quả cụ thể cho các vấn đề của thế giới. Ông đặc biệt nhấn mạnh tới 2 vấn đề cấp bách nhất hiện nay, đó là ngăn ngừa xung đột và vấn đề di cư vốn là hậu quả tất yếu của xung đột.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ tin tưởng ông Lajcak sẽ thành công trong việc giúp chèo lái Đại hội đồng Liên Hợp Quốc xử lý nhiều thách thức lớn, từ nhập cư tới những hậu quả ngoài mong muốn của những tiến bộ công nghệ, như là các cuộc tấn công mạng. Mọi người dân trên thế giới đang có những đòi hỏi đúng đắn về sự thay đổi và hy vọng các chính phủ và các thể chế đem lại được sự thay đổi.

Do đó, theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cần phải tiến hành cải cách để thích ứng với những thay đổi đó. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến một thay đổi quan trọng, cả trong lẫn ngoài bộ máy Liên Hợp Quốc, là phải trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Chủ tịch mới của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 72 Miroslav Lajcak vừa tuyên thệ nhậm chức hôm 11/9.

Ông Lajcak, sinh năm 1963, hiện là Ngoại trưởng Slovakia. Ông từng là một trong những ứng cử viên cho chức tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong cuộc bầu chọn người lãnh đạo cao nhất của tổ chức quốc tế này hồi năm ngoái.

Ông Lajcak được bầu chọn để thay cho Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã mãn nhiệm Peter Thomson, một nhà ngoại giao đến từ Fiji. Trong cuộc bầu chọn này, người đứng đầu ngành ngoại giao của Slovakia đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top