Lãi suất Mỹ: Dừng một bước để tiến 3- 4 bước

15:09 - Thứ Năm, 21/09/2017 Lượt xem: 6107 In bài viết
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản nhưng dự kiến sẽ có 3 đợt tăng lãi suất, mỗi đợt tăng thêm 0,25% trong năm 2018.

Fed vừa vạch ra lộ trình cụ thể cho chặng đường rút một trong những trụ cột lớn nhất đã hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong suốt giai đoạn khủng hoảng.

 

Chủ tịch FED Janet Yellen.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày vừa kết thúc vào rạng sáng nay, 21/9, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thông báo kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán có quy mô khổng lồ 4.500 tỷ USD sẽ bắt đầu được thực thi kể từ tháng 10 tới. Ban đầu, mỗi tháng Fed sẽ chỉ giảm 10 tỷ USD tài sản, trong đó có 6 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 4 tỷ USD là các trái phiếu bảo đảm bằng tài sản thế chấp. Cứ 3 tháng con số sẽ được tăng lên 1 lần để đạt được con số cuối cùng lần lượt là 30 tỷ USD và 20 tỷ USD mỗi tháng.

Đúng như dự đoán của thị trường, các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1 – 1,25%. Fed dự báo sẽ có 3 đợt tăng lãi suất, mỗi đợt tăng thêm 0,25% trong năm 2018 – những con số không thay đổi so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6. Fed cũng phát tín hiệu về khả năng tăng lãi suất trong tháng 12 tới.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed nhấn mạnh các yếu tố tỷ lệ thấp nghiệp thấp, tăng trưởng trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp, mức tăng trưởng kinh tế vừa phải nhưng vững vàng trong năm nay là cơ sở cho quyết định chính sách. Fed nói thêm rằng những rủi ro trong ngắn hạn đối với triển vọng kinh tế Mỹ vẫn “khá cân bằng”.

Fed cho rằng những cơn bão lớn đổ bộ vào Mỹ thời gian gần đây sẽ có ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế “nhưng khó có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia trong trung hạn”.

Vì vậy, Fed gần như giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Trong đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ được Fed dự báo tăng 2,4% trong năm nay, 2,1% trong năm tới và 2% trong năm 2019.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giữ ở mức 4,3% trong năm nay, trước khi giảm còn 4,1% trong năm tới và duy trì trong năm 2018. Lạm phát được dự báo đứng ở dưới mức mục tiêu 2% cho tới hết năm 2018 và sẽ đạt mục tiêu này vào năm 2019.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Janet Yellen nói khó có thể đoán biết đường đi của lạm phát trong thời gian còn lại của năm và cho biết Fed sẵn sàng thay đổi triển vọng lãi suất nếu cần thiết.

“Điều chúng tôi cần xác định là liệu những nhân tố dẫn tới lạm phát thấp có tiếp tục duy trì hay không”, bà nói. Nếu những yếu tố đó duy trì, “thì chính sách tiền tệ sẽ đòi hỏi một sự điều chỉnh”. 

“Fed có thêm một bước tiến nữa trên con đường bình thường hóa chính sách tiền tệ, bằng cách công bố sẽ bắt đầu giảm dần quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng tới”, ông Mohamed El-Erian, phụ trách tư vấn kinh tế thuộc ngân hàng Allianz tại California, nhận định.

Đây là bước đi chính sách lớn thứ 3 mà bà Yellen – người đang ở trong năm cuối của nhiệm kỳ chủ tịch Fed – đưa ra trong sự nghiệp của mình. Bà là người đã chấm dứt chương trình mua tài sản với khối lượng lớn (QE) của Fed, khởi động tăng lãi suất khỏi mốc 0% và giờ đây là thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed mà không gây ra sự xáo trộn trên các thị trường tài chính cũng như nền kinh tế.

Sau thông báo của Fed, đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác. Theo đó, chỉ số "đồng bạc xanh" tăng 0,83% lên mức 92,558 điểm trong phiên giao dịch cuối ngày.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top