Puerto Rico vẫn chìm trong bóng tối, đối mặt với nguy cơ vỡ đập

15:20 - Thứ Ba, 26/09/2017 Lượt xem: 6753 In bài viết
Một hình ảnh được chụp từ vệ tinh của Chính phủ Mỹ cho thấy hàng triệu người dân tại đảo Puerto Rico vẫn đang lay lắt sống trong tình trạng không có điện sau khi cơn bão Maria càn quét khu vực.

Theo BBC, ngoài thủ đô San Juan, ở những nơi khác của Puerto Rico người dân vẫn phải sống trong cảnh mất điện. Mấy liên lạc mà dự kiến tình trạng có thể kéo dài trong nhiều tuần tới. Theo báo cáo từ chính quyền các địa phương, nước sạch và thuốc tại các khu vực này cũng dần trở nên khan hiếm.

 

Hình ảnh trên vệ tinh của Puerto Rico cho thấy phần lớn hòn đảo vẫn bao trùm trong bóng tối sau khi bão Maria dời đi 5 ngày trước.

Giới chức đảo đã ban hành lệnh giới nghiêm từ 19h đến 5h sáng để đề phòng các hành vi cướp bóc và phá hoại. Hơn 95% điện thoại di động mất sóng, nhiều cây cầu bị sập và các tuyến đường bị hư hỏng không thể tiếp cận khiến cho công tác đánh giá thiệt hại sau bão không thể tiến hành. Lực lượng phòng vệ quốc gia đã phải ưu tiên mở cửa các cảng và sân bay để tiếp nhận viện trợ cho người dân.

Ngày 25-9, Thống đốc Puerto Rico, ông Ricardo Rossello cảnh báo rằng “một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại khu vực” và kêu gọi chính phủ tăng thêm ngân sách khắc phục thiên tai.

 

Đập Guajataca có nguy cơ bị vỡ sau trận bão lịch sử.

CNN dẫn lời ông Rossello cho biết: “Puerto Rico là một phần của Mỹ và chúng tôi cần hành động nhanh chóng. Đây đúng là một thảm họa lớn”. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng đưa ra một dự luật để đáp ứng nhu cầu của người dân Puerto Rico. Hòn đảo vốn đang mang khoản nợ lên tới 72 tỷ USD với Wall Street và các ngân hàng nay có thể đối mặt với nguy cơ vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan, đập Guajataca ở phía Tây Bắc Puerto Rico xuất hiện những vết nứt làm dấy lên lo ngại về sự an nguy của hơn 70.000 người dân ở khu vực xung quanh. Chính quyền đã kêu gọi hơn 8.000 người dân ở khu vực gần công trình 88 năm này sơ tán đi nơi khác.

Cơn bão Maria là cơn bão thứ 2 càn quét khu vực Caribe trong tháng này khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, trong đó ít nhất 10 người sống tại Puerto Rico.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top