Cựu Thủ tướng Thái Lan bị tuyên án 5 năm tù giam

14:10 - Thứ Năm, 28/09/2017 Lượt xem: 6563 In bài viết
Ngày 27-9, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên án vắng mặt 5 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì liên quan đến chương trình trợ giá gạo khi bà còn đương nhiệm năm 2011.

Theo Reuters, Tòa án Tối cao Thái Lan đã xử vắng mặt bà Yingluck Shinawatra liên quan tới cáo buộc buông lỏng quản lý chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

 

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Cụ thể, chương trình trợ giá lúa gạo được triển khai năm 2011 dưới thời bà Yingluck, trong đó Chính phủ Thái Lan hỗ trợ nông dân tại những vùng nông thôn nghèo khó, mua lúa gạo của họ với giá cao gấp đôi giá thị trường. Đây là một trong những cam kết khi bà tranh cử. Tuy nhiên, chương trình lại ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan, gây lỗ ít nhất 8 tỷ USD và tạo ra lượng lúa gạo tồn đọng lớn.

Năm 2015, sau khi từ chức để quân đội lên nắm quyền, bà Yinguck bắt đầu bị luận tội và các phiên xét xử kéo dài trong 2 năm. Theo lịch, phiên luận tội cuối cùng đối với cựu Thủ tướng 55 tuổi diễn ra vào ngày 25-8 vừa qua, song bà Yingluck đã bỏ trốn. Đảng Pheu Thai của bà cũng không biết bà đang ở đâu. Sau đó, có thông tin cho biết bà Yingluck đã trốn sang Dubai, nơi anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong từ năm 2008.

Ngày 26-9, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố đã tìm ra vị trí ẩn náu của bà Yingluck nhưng sẽ chỉ tiết lộ sau khi phiên luận tội cựu Thủ tướng này kết thúc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top