Nga tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng

15:10 - Thứ Năm, 28/09/2017 Lượt xem: 7042 In bài viết
Điện Kremlin ngày 27-9 tuyên bố, Nga sẽ thiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng, thực hiện nghĩa vụ theo Công ước Vũ khí hóa học (CWC) của Liên hợp quốc.

RT dẫn lời người phát ngôn của điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết, đây là một quyết định mang tính bước ngoặt và hoạt động xử lý sẽ được tiến hành tại một nhà máy gần ngôi làng Kizner tại Udmurtia, Urals. 

 

Kho vũ khí hóa học cuối cùng của Nga sẽ được tiêu hủy nhằm thể hiện cam kết của Moscow với Liên hợp quốc về Công ước Vũ khí hóa học.

“Chúng tôi đang hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Công ước Vũ khí hóa học, tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học và chúng tôi tiến hành công việc này trước lịch trình đã cam kết”, ông Peskov nói. 

Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định việc Nga tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng là “một sự kiện lịch sử” và đây là “bước tiến lớn” nhằm hướng đến một thế giới cân bằng và an toàn hơn. 

Ông chủ điện Kremlin cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Moscow trong việc giải quyết vấn đề vũ khí hóa học tại Syria.

“Nga hoàn toàn tuân thủ các cam kết quốc tế, bao gồm cả việc giải trừ và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chúng tôi hy vọng nỗ lực của Nga trong việc loại bỏ vũ khí hóa học sẽ là một ví dụ cho các nước khác”, ông Putin nói.  

Nga là một trong những nước đầu tiên ký kết Công ước về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học, thường gọi là Công ước Vũ khí hóa học (CWC). Nga ký công ước này năm 1993 và công ước được phê chuẩn năm 1997. 

Thời điểm đó, Nga tuyên bố sở hữu 40.000 tấn vũ khí hóa học và cam kết sẽ tiêu hủy hết số này cho tới năm 2020.

Năm 2002, Nga xây dựng nhà máy chuyên dụng dùng để tiêu hủy vũ khí hóa học đầu tiên và các cơ sở tiếp theo lần lượt đi vào hoạt động năm 2007, 2009, 2010 và 2013. Đến năm 2015, 92% số vũ khí hóa học của Nga đã bị tiêu hủy và Nga cũng cải tạo lại hoặc tiêu hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top