Nga - Thổ Nhĩ Kỳ:

Tìm kiếm sự hợp tác nồng ấm

15:22 - Thứ Hai, 02/10/2017 Lượt xem: 6374 In bài viết
Tổng thống Nga Vladimir Putin lại vừa có chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ và gặp gỡ người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan nhằm thúc đẩy đồng thuận trong hàng loạt vấn đề quốc tế. Chuyến thăm được nhìn nhận là dấu hiệu tích cực trong quá trình bình thường hóa quan hệ Mátxcơva - Ankara kể từ sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015, đồng thời đặt nền móng cho việc mở rộng quan hệ hợp tác trong tương lai. Đúng như dự đoán của giới phân tích, vấn đề người Kurd, cuộc nội chiến tại Syria và nhiều nội dung hợp tác song phương khác đã trở thành chủ đề chính trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo.

Tại cuộc trao đổi, Tổng thống V.Putin ghi nhận sự gia tăng rõ rệt kim ngạch thương mại song phương Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 31,5% trong 7 tháng đầu năm 2017, cho thấy quá trình phục hồi mạnh sau sự sụt giảm tới 32% vào năm 2016. Theo Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci, một vấn đề cản trở thương mại giữa hai quốc gia kể từ tháng 1-2016 là việc Nga cấm nhập khẩu cà chua Thổ Nhĩ Kỳ đã được dỡ bỏ. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý sẽ tiếp tục từng bước tháo gỡ các rào cản thương mại và đầu tư với doanh nghiệp hai bên.

 

Mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đang được cải thiện nhanh chóng.

Về du lịch, Tổng thống V.Putin cho biết, lượng khách du lịch Nga chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm nơi nghỉ dưỡng đã tăng 11% trong 7 tháng đầu năm 2017, đạt 2,5 triệu người. Tiến trình này có được do việc thực hiện nhất quán các thỏa thuận được đưa ra sau Hội nghị Hội đồng hợp tác cấp cao Nga - Thổ Nhĩ Kỳ (HLCC) diễn ra tại thủ đô Mátxcơva (Nga) vào tháng 3 vừa qua. 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo hy vọng hai bên sẽ sớm xem xét các dự án chiến lược chung trong vấn đề năng lượng, đặc biệt là việc xây dựng lò phản ứng đầu tiên của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ và dự án đường ống dẫn khí đốt tại Biển Đen. Những thỏa thuận này tiếp tục làm bền chặt sợi dây liên kết song phương, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ “mạnh tay” ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 2 tỷ USD của Nga - một động thái gây sốc đối với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Kể từ tháng 8-2016, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng cường các hoạt động hợp tác quân sự và chính trị, chủ yếu liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Syria. Tại buổi họp báo sau hội đàm, Tổng thống V.Putin cho biết, việc thực hiện các thỏa thuận về vùng giảm leo thang căng thẳng được đưa ra sau các cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Astana (Kazakhstan) là không hề dễ dàng, nhưng đang mang lại hiệu quả tích cực. Hai nước nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp trong các hoạt động chung để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông. 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, những thỏa thuận này là thành công vô cùng quan trọng giữa hai nước, là điều kiện cần thiết để chấm dứt cuộc chiến tranh “huynh đệ tương tàn” tại Syria, diệt sạch các phần tử khủng bố và trả lại cuộc sống thanh bình cho người dân.

Đề cập tới cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của người Kurd tại Iraq, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Erdogan cho rằng, đây là một sai lầm lớn làm xáo trộn sự ổn định tại khu vực và cần ngăn chặn những động thái nghiêm trọng tiếp theo. Ông không loại trừ khả năng nước này sẽ tiến hành các biện pháp quân sự đi kèm với trừng phạt kinh tế đối với khu tự trị người Kurd tại Iraq. Trong khi đó, phía Nga vẫn duy trì quan điểm trung lập liên quan tới vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tồn tại những mâu thuẫn ngày càng sâu sắc với các nước thành viên Liên minh Châu Âu, đặc biệt là khi đơn xin gia nhập khối của nước này khó có khả năng được xét duyệt trong tương lai gần. Do đó, chuyến thăm của Tổng thống V.Putin cho thấy, Mátxcơva đang thể hiện thiện chí sẵn sàng vượt qua những bất đồng trong quá khứ để lắng nghe và tìm kiếm sự hợp tác nồng ấm hơn với chính quyền Ankara.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top