Thủ tướng Iraq cam kết bảo vệ người Kurd

15:28 - Thứ Hai, 02/10/2017 Lượt xem: 6245 In bài viết
Theo AP, ngày 1-10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sẽ bảo vệ cộng đồng người Kurd ở nước này trước mọi cuộc tấn công, trong bối cảnh căng thẳng nội bộ cũng như khu vực đang gia tăng sau cuộc trưng cầu ý dân đơn phương về nền độc lập của cộng đồng này.

Thủ tướng Iraq cũng khẳng định, người Kurd và người Iraq sẽ cùng nhau chia sẻ các lợi ích và Baghdad sẽ không cho phép để xảy ra bất cứ sự tổn hại nào với người Kurd. Theo một cố vấn giấu tên của ông Abadi, trong thông điệp này, Thủ tướng Iraq ám chỉ tới cả các nguy cơ tấn công từ bên ngoài cũng như bên trong Iraq.

 

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh trước đó Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ sử dụng những biện pháp cứng rắn để đáp trả cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd tại Iraq. Ankara cũng tuyên bố ngừng mọi giao dịch về dầu mỏ với chính quyền tự trị người Kurd (KRG) và chỉ phối hợp với Chính phủ Iraq trong hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này. 

Sau cuộc trưng cầu, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu KRG từ bỏ quyền kiểm soát đối với các cửa khẩu biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria. Tuy nhiên, KRG không giao quyền kiểm soát các cửa khẩu biên giới ở khu vực này cho Chính phủ Iraq.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top