Ngoại trưởng Áo sắp trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới

14:42 - Thứ Hai, 16/10/2017 Lượt xem: 6243 In bài viết
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz (31 tuổi) được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng nước này sau khi đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc ngày 15-10 vừa qua.

Theo Washington Post, trong khi không có đảng nào giành được đa số phiếu, Đảng Nhân dân do ông Sebastian Kurz lãnh đạo đã giành chiến thắng. Như vậy vị Ngoại trưởng 31 tuổi được dự đoán sẽ trở thành Thủ tướng nước Áo và là vị lãnh đạo Châu Âu trẻ nhất thế giới.

Theo kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu bầu cử toàn quốc ngày 15-10, Đảng Nhân dân dẫn đầu với 31,4% số phiếu bầu, tiếp theo là Đảng Tự do cánh hữu với 27,4%. Đảng Dân chủ Xã hội Áo đang cầm quyền hiện nay trong liên minh với Đảng Nhân dân, giành 26,7%. 

Việc trở thành nhà lãnh đạo mới của chính phủ Áo sẽ là một bước nhảy vọt trong sự nghiệp chính trị trong 8 năm qua của ông Sebastian Kurz. Ông nhậm chức Ngoại trưởng Áo năm 2013 khi mới 27 tuổi và được xếp vào hàng ngũ những nhà ngoại giao trẻ tuổi nhất Châu Âu. 

Ông Kurtz cũng từng tổ chức nhiều cuộc hội đàm giữa Iran và sáu cường quốc về chương trình hạt nhân Tehran, gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các nhà lãnh đạo khác. Ngoài ra, ông cũng tham gia nhiều sự kiện quốc tế nổi bật giúp để lại ấn tượng và tẩm ảnh hưởng của đảng do ông lãnh đạo trên trường quốc tế. 

Khi làn sóng nhập cư và tị nạn trỗi dậy tại Châu Âu năm 2015 và trở thành mối quan ngại lớn đối với Áo, ông Kurz đã ghi nhận sự lo lắng của cử tri Áo về nguồn dân nhập cư chưa được kiểm tra và kêu gọi các biện pháp kiển soát biên giới cứng rắn hơn. Ông cũng từng tuyên bố sẽ đóng tất cả các tuyến đường di dân từ Balkan và Địa Trung Hải vào châu Âu nếu đắc cử.  

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top