Tây Ban Nha bắt giữ hai thủ lĩnh Catalonia ủng hộ ly khai

14:41 - Thứ Ba, 17/10/2017 Lượt xem: 3823 In bài viết
Hai nhà lãnh đạo ủng hộ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha bị cáo buộc xúi giục nổi loạn trong cuộc trưng cầu dân ý và lợi dụng mạng xã hội để tổ chức biểu tình.

Theo DW, ngày 16-10, một thẩm phán Tây Ban Nha đã yêu cầu tống giam hai nhà lãnh đạo của phong trào ủng hộ độc lập của Catalonia với cáo buộc xúi giục nổi loạn. Jordi Sanchez, lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Catalonia (ANC) và Jordi Cuixart thủ lĩnh phong trào Văn hóa Omnium bị cáo buộc lợi dụng các trang web và mạng xã hội để tổ chức biểu tình hồi tháng 9, đồng thời đứng sau kích động gây ra đụng độ giữa cảnh sát Tây Ban Nha và những người biểu tình đòi ly khai. Nếu bị kết án, hai nhà lãnh đạo này có thể phải ngồi tù 10 năm. 

 

Jordi Cuixart (ảnh trái), thủ lĩnh phong trào Văn hóa Omnium và Jordi Sanchez (ảnh phải), thủ lĩnh Hội đồng Quốc gia Catalonia đã bị bắt giữ.

Quyết định bắt giữ hai thủ lĩnh chủ chốt của phong trào ly khai đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân ủng hộ độc lập. Khoảng 200 người đã tụ tập trước tòa nhà chính quyền Catalonia ở Barcelona để thể hiện sự ủng hộ Sanchez và Cuixart. 

Trước đó, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã từ chối làm sáng tỏ việc có tuyên bố độc lập hay không, thay vào đó ông kêu gọi đối thoại song phương với chính quyền của Thủ tướng Mariano Rajoy trong vòng hai tháng. 

Phía Madrid sau đó phản ứng bằng tuyên bố cứng rắn đối với ông Puigdemont rằng họ không chấp nhận câu trả lời và gia hạn cho Catalonia đến ngày 19-10 để đưa ra câu trả lời cuối cùng, nếu không Tây Ban Nha sẽ áp dụng Hiến pháp để tước quyền tự trị của khu vực này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top