Catalonia tuyên bố không tuân theo yêu cầu của Tây Ban Nha

09:19 - Thứ Ba, 24/10/2017 Lượt xem: 5312 In bài viết
Một quan chức cấp cao của Catolania cho biết, các nhà chức trách khu tự trị này sẽ không tuân theo yêu cầu của Tây Ban Nha và chỉ nghe theo nguyện vọng của người dân Catalonia.

Người phát ngôn của cơ quan đối ngoại Catalonia Raul Romeva đã nói với BBC Radio rằng, mọi thể chế, bao gồm cả cảnh sát, cần tuân theo chỉ thị của chính quyền Catalonia được bầu cử một cách dân chủ.

 

Theo nhà chức trách này, không thể đặt niềm tin vào nền dân chủ của Liên minh Châu Âu (EU) nếu họ cho phép Madrid áp đặt luật lệ trực tiếp lên Catalonia. 

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sáenz de Santamaría cho biết, Madrid chưa có bất cứ liên lạc nào với các nhà chức trách khu vực Catalonia kể từ ngày 21-10, theo Reuters. Chính quyền Tây Ban Nha có thể lựa chọn một đại diện độc lập để tạm thời lãnh đạo Catalonia, bà Santamaría bổ sung. 

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont sẽ bị tước quyền lực và không còn được nhận lương từ chính quyền trung ương nếu Thượng viện Tây Ban Nha thông qua sự can thiệp trực tiếp. Thượng viện nước này dự kiến sẽ thông qua các biện pháp chống lại Catalonia vào ngày 27-10. 

Reuters dẫn lời người phát ngôn của đảng Junts pel Si cho biết, nghị viện Catalonia sẽ nhóm họp toàn bộ các thành viên vào sáng ngày 26-10 để quyết định sự phản hồi với Madrid. 

Ủy ban Châu Âu (EC) thể hiện sự ủng hộ với quyết định của chính quyền Madrid về việc viện dẫn các quyền hiến định đặc biệt để giải tán chính quyền Catalonia và mở một cuộc bầu cử mới. 

Ngày 21-10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố muốn giải tán nghị viện Catalonia và tổ chức bầu cử sớm để khôi phục lại trật tự khu vực. Ông đề nghị thượng viện thông qua quyết định trên và các bộ trưởng của chính quyền trung ương sẽ thay thế lớp lãnh đạo cũ của Catalonia.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top