Cuba khẳng định cáo buộc của Mỹ về “tấn công sóng âm” chỉ là giả tưởng

15:12 - Thứ Sáu, 27/10/2017 Lượt xem: 5375 In bài viết
Ngày 26-10, báo chí chính thống Cuba dẫn lời nhóm chuyên gia điều tra nước này về sự cố sức khỏe của các nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại thủ đô La Habana với kết luận chính thức ban đầu rằng, các cáo buộc của Washington về các vụ “tấn công sóng âm” hoàn toàn là “khoa học giả tưởng”.

Trong một trả lời phỏng vấn diện hẹp, nhóm đại diện các lực lượng điều tra Cuba do Đại tá Ramiro Ramirez, Cục trưởng An ninh Ngoại giao của Bộ Nội vụ đứng đầu cũng lên tiếng cáo buộc Washington đã tìm cách “bôi nhọ” La Habana qua vụ việc này, trong khi từ chối hợp tác điều tra đầy đủ.

 

Đại sứ quán Mỹ ở La Habana.

Chính phủ Cuba đã huy động hơn 2.000 chuyên gia để điều tra vụ việc, bao gồm các chuyên gia âm thanh, các nhà tội phạm học và toán học kể từ khi La Habana nhận được thông báo đầu tiên từ tháng 2 vừa qua. Phía Mỹ chỉ cung cấp 14 đoạn băng ghi âm mà theo Washington là âm thanh mà các nạn nhân đã nghe thấy trong các cuộc tấn công sóng âm và ghi lại. Tuy nhiên, các chuyên gia này đã kết luận rằng, những âm thanh trên không có khả năng gây hại sức khỏe người khi chỉ bao gồm các âm thanh sinh hoạt đô thị như giao thông, tiếng chân qua lại và các giọng nói, với biên độ trong dao động sóng âm chỉ đạt mức đỉnh 7kHz trong dải tần số trung bình 3kHz, chỉ tương tự tiếng ve kêu.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top