Quan hệ Nhật Bản - Philippines:

Hướng tới “thời kỳ vàng”

14:47 - Thứ Tư, 01/11/2017 Lượt xem: 5106 In bài viết
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa hoàn tất chuyến công du tới Nhật Bản. Đây là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo đảo quốc Đông Nam Á tới xứ sở Hoa anh đào và là cuộc gặp gỡ lần thứ ba với Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội đàm chính thức, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng giữa hai nước trong vòng 5 năm tới, bao gồm cả kế hoạch vận hành hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Manila của Philippines, tăng cường kết nối giữa các khu vực thông qua việc xây dựng đường, cầu và gia cố các lòng sông nhằm kiểm soát nguy cơ lũ lụt. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ hỗ trợ ở mức tối đa đối với kế hoạch tái thiết thành phố Marawi và các vùng lân cận mà Chính phủ Philippines vừa giành lại quyền kiểm soát từ tay lực lượng phiến quân sau cuộc giao tranh kéo dài 5 tháng. Tất cả những chương trình trên đều nằm trong cam kết với gói viện trợ lên tới 1.000 tỷ yên (tương đương 8,8 tỷ USD) mà Tokyo dành cho Manila trong vòng 5 năm vừa được ký kết hồi tháng 1.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trong chuyến thăm Philippines khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức năm ngoái.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế, Tổng thống R.Duterte cũng nêu rõ mối quan hệ giữa Philippines và Nhật Bản đã được thử thách qua thời gian, đồng thời thể hiện quyết tâm vững chắc trong việc hợp tác chặt chẽ hơn với đất nước Mặt trời mọc nhằm xây dựng một thời kỳ vàng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Theo nhận định từ giới chuyên môn, việc Manila và Tokyo có xu hướng xích lại gần nhau vào lúc này xuất phát từ những lợi ích thực chất của cả hai bên. 

Mặt khác, cuộc gặp lần này cũng là dịp để nhà lãnh đạo Nhật Bản trao đổi thêm về vấn đề an ninh Châu Á nói chung và vùng biển Tây Thái Bình Dương nói riêng. Ý nghĩa của những thảo luận này càng quan trọng hơn khi diễn ra ngay trước thềm các cuộc gặp gỡ mang tính chiến lược nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 và Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Đông Á diễn ra trong tháng 11.

Về phần mình, Philippines cũng tìm kiếm cơ hội tăng cường quan hệ với các nước láng giềng nhằm đối phó với tình hình khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Ngay trước chuyến công du của Tổng thống R.Duterte, Chính phủ Philippines đã lên tiếng kêu gọi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực đối thoại với Triều Tiên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Ngoài ra, Nhật Bản hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Philippines, chủ yếu trong lĩnh vực điện tử, dịch vụ tài chính và sản xuất ô tô, thông qua các tập đoàn như Toyota, Mitsubishi hay Canon. Do đó, việc củng cố mối quan hệ chính trị sẽ đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế cho đảo quốc Đông Nam Á.

Nhìn chung, chuyến thăm của Tổng thống R.Duterte được đánh giá đã mang đến những cam kết quan trọng, thể hiện mong muốn tiếp tục thắt chặt sự liên kết giữa Nhật Bản và Philippines trên cơ sở lấy sự ổn định chung của khu vực làm mục tiêu cho mối quan hệ hợp tác. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn tác động tích cực đến hòa bình và thịnh vượng của cả Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top