Đảng của cựu lãnh đạo Catalonia từ bỏ ý định ly khai

14:51 - Thứ Sáu, 24/11/2017 Lượt xem: 5492 In bài viết
Đảng của cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont muốn đàm phán với Madrid để giành độc lập cho khu vực thay vì đơn phương ly khai khỏi Tây Ban Nha.

 

Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont.

Người phát ngôn của đảng PdeCat Marta Pascal cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài Cadena Ser ngày 23-11, đảng PdeCat của ông Puigdemont và đảng cực tả đồng minh ERC đã lên kế hoạch từ bỏ kêu gọi đòi Catalonia đơn phương ly khai khỏi Tây Ban Nha trước thềm cuộc bầu cử khu vực sắp diễn ra vào ngày 21-12 tới. Đây là dấu hiện mới nhất cho thấy phe ủng hộ ly khai đang có chiều hướng mềm mỏng hơn đối với ý định đòi độc lập cho vùng tự trị.

Catalonia đang thiếu hai điều để tuyên bố độc lập, ông Pascal cho biết, đó là hiệu quả từ việc đàm phán và trên hết là tìm kiếm sự ủng hộ của nhiều người dân hơn. 

Madrid áp đặt luật lệ trực tiếp và giải tán chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này bỏ phiếu đòi độc lập hồi cuối tháng 10 vừa qua. Sau đó, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã kêu gọi cuộc bầu cử sớm để “thiết lập lại trạng thái bình thường” cho khu vực. 

Hội đồng lập pháp Catalonia đã thông qua tuyên bố độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý mà Tây Ban Nha cho là vi hiến ngày 1-10, khởi đầu cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của đất nước này kể từ năm 1975.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top