Tên lửa mới phóng của Triều Tiên có thể bắn tới bất cứ đâu

14:26 - Thứ Tư, 29/11/2017 Lượt xem: 4440 In bài viết
Ngày 29-11, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa mới Hwasong-15 với công nghệ cải tiến và khẳng định tên lửa có thể bắn tới bất cứ đâu.

Theo kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục đại Hwasong-15 sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un phê chuẩn. Tên lửa mới có năng lực công nghệ tiến xa hơn so với tên lửa Hwasong-14 trước đó.

 

Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên từng phóng thử.

Sáng sớm 29-11, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ phía Bắc Bình Nhưỡng. Tên lửa bay được quãng được 960km, bay ở độ cao 4.500km và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chứng kiến vụ phóng và “tuyên bố với niềm tự hào rằng, cuối cùng, Triều Tiên cũng đã hiện thực hóa mục tiêu vĩ đại mang tính lịch sử với việc hoàn thành lực lượng hạt nhân quốc gia, xây dựng một cường quốc tên lửa”, theo KCNA. 

Đây là lần phóng thử tên lửa thứ 15 và vụ thử tên lửa đạn đạo thứ 3 của Bình Nhưỡng sau hai tháng yên ắng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhận định tên lửa vừa phóng đi bay cao hơn tất cả những tên lửa được Triều Tiên thử trước đó và nó có khả năng bắn tới "bất cứ đâu trên thế giới".

Sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực tối đa để chính quyền ông Kim Jong-un từ bỏ chương trình tên lửa và tham vọng hạt nhân. Ông Abe cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump ngay sau đó.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top