EU vươn rộng sang khu vực Balkan

15:31 - Thứ Ba, 12/12/2017 Lượt xem: 4587 In bài viết
Ngày 11/12, Liên minh châu Âu (EU) đã xúc tiến thảo luận các nhóm vấn đề mới với Serbia và Montenegro, trong bối cảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hy vọng có thể hoàn tất việc kết nạp 2 nước này làm thành viên khối vào năm 2025.

Các cuộc đàm phán gia nhập EU thường sẽ kéo dài nhiều năm, trải rộng trên 35 nhóm vấn đề như kinh tế, năng lượng, pháp quyền và nhân quyền..., theo đó có thể hỗ trợ những nước muốn tham gia EU từng bước điều chỉnh các chính sách phù hợp với tiêu chuẩn của khối. 

Montenegro bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU vào năm 2012. Tính đến nay, nước này và EU đã tiến hành thảo luận 30 nhóm vấn đề, trong đó 2 nhóm vấn đề vừa được xúc tiến là về quyền tự do đi lại cho người lao động và dịch vụ. 

Theo Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng của EU Johannes Hahn, nhóm vấn đề vừa được tiến hành thảo luận được xem là "cốt lõi của EU". Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Montenegro Aleksandar Pejovic tin rằng những bước tiến trong nỗ lực đàm phán gia nhập EU sẽ tiếp thêm động lực giúp "Montenegro tiếp tục thành công với việc thực hiện cải cách". 

Trong khi đó, Serbia bắt đầu đàm phán gia nhập EU từ tháng 1/2014. Hiện hai bên đã tiến hành thảo luận 12 nhóm vấn đề, trong đó mới nhất là về luật công ty và quan hệ đối ngoại. Theo Bộ trưởng phụ trách vấn đề hội nhập châu Âu của Serbia Jadranka Joksimovic, việc EU thúc đẩy các cuộc đàm phán kết nạp "là một thành tựu đáng mừng của Serbia", đồng thời là một chỉ dấu cho các nhà đầu tư thấy rằng "Serbia là một đất nước ổn định". 

TTXVN cho biết, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker khẳng định EU sẽ không kết nạp thêm thành viên trong nhiệm kỳ của ông (kết thúc vào năm 2019). Tuy nhiên, ông nhận định việc EU vươn rộng sang khu vực Balkan sẽ là yếu tố sống còn bảo đảm sự ổn định ở các nước láng giềng của khối. Hiện tại, Macedonia và Albania cũng đang mong muốn được gia nhập khối liên minh này./.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top