Chuyến thăm nâng tầm ảnh hưởng

10:29 - Thứ Tư, 13/12/2017 Lượt xem: 5590 In bài viết
Hợp tác song phương cũng như hàng loạt vấn đề nóng của khu vực và quốc tế đã được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi cũng có ý nghĩa trong việc thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo tích cực khôi phục vị thế và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Nga, khi ông chủ Điện Kremlin bước vào giai đoạn chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của mình.

Giới quan sát nhận định, chính quyền của Tổng thống V.Putin đang tìm kiếm mối quan hệ bền chặt hơn với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác tại khu vực. Quan hệ Mátxcơva - Ankara từng “chạm đáy” sau khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hồi năm 2015. Tuy nhiên, quan hệ hai nước dần được khôi phục sau hàng loạt nỗ lực ngoại giao và các cuộc tiếp xúc cấp cao. Dù có quan điểm hoàn toàn trái ngược trong vấn đề Syria, khi Nga ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Bashar Al-Assad còn Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ một số nhóm đối lập, cả hai quốc gia đều đang có những bước đi hợp tác nhằm giảm thiểu xung đột và đổ máu tại Syria. Trong khi đó, quan hệ giữa Nga và Ai Cập từng chững lại từ tháng 10-2015, sau khi một máy bay Nga đang trên đường trở về từ Ai Cập nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng. Dù chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Sinai đã nhận trách nhiệm, song Nga vẫn ngừng toàn bộ các chuyến bay thương mại đến Ai Cập.

 

Tổng thống Vladimir Putin tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện vai trò của Nga trong giải quyết các vấn đề nóng của khu vực.

Tại buổi họp báo chung về kết quả hội đàm giữa Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi, hai nhà lãnh đạo thông báo quyết định của Nga đồng ý nối lại các chuyến bay du lịch tới đất nước Kim tự tháp và kỳ vọng sẽ khôi phục hàng tỷ USD doanh thu từ hoạt động này. Mátxcơva và Cairo cũng ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập với chi phí 21 tỷ USD, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028. Gặp gỡ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác song phương và sớm ký kết các thỏa thuận trong ngành công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Cuộc nội chiến tại Syria cũng là nội dung được chú ý trong chuyến thăm của Tổng thống V.Putin. Tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ai Cập, Tổng thống V.Putin đánh giá cao việc Tổng thống A.Al-Sisi ủng hộ sáng kiến của Nga tổ chức Đại hội Đối thoại dân tộc Syria vào đầu năm 2018. Trước khi đến Ai Cập, ông chủ Điện Kremlin bất ngờ ghé thăm căn cứ quân sự Khmeimim ở Syria và ra lệnh rút dần quân đội Nga khỏi quốc gia này vì đã hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố. Các nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm và tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga nhằm gây sức ép thúc giục chính quyền của Tổng thống Syria B.Al-Assad tiến hành tiến trình chính trị và thúc đẩy các cuộc đàm phán quốc tế về hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Chuyến đi của Tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh làn sóng chỉ trích quyết định đơn phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel chưa có dấu hiệu lắng xuống. Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại, động thái mới của ông chủ Nhà Trắng đang gây những bất ổn mới cho tình hình Trung Đông. Tổng thống V.Putin cho rằng quyết định này có thể kết thúc triển vọng cho tiến trình hòa bình Palestine - Israel và nhấn mạnh, tình trạng của Jerusalem chỉ có thể được định đoạt thông qua các cuộc đàm phán giữa người Palestine và người Israel.

Các chuyên gia nhận định, tiếp nối thắng lợi của chiến dịch chống khủng bố ở khu vực, những nỗ lực trong việc bảo đảm an ninh, tăng cường hợp tác và giải quyết các vấn đề nóng đã giúp vị thế và tầm ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông ngày càng nâng cao.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top