Thế giới có nhiều thay đổi từ 1-1-2018

10:30 - Thứ Ba, 02/01/2018 Lượt xem: 4407 In bài viết
Đầu năm mới, giá vé tàu hỏa của Anh tăng, người dân California (Mỹ) được phép mua bán cần sa vì mục đích giải trí, Ả rập Xê út tăng thuế, Thụy Sỹ giảm thuế...

Chính trị, xã hội

Ngày 1-1, Bulgaria lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu. Đây là cơ hội cho quốc gia nghèo nhất trong khối chủ trì các cuộc họp và đề ra các chương trình nghị sự cho toàn khối.

Trong khi đó, Argentina đảm nhận vị trí Chủ tịch thường trực G20. Tổng thống Mauricio Macri của Argentina là người quan tâm nhiều tới vấn đề công nghệ giáo dục và quyền tiếp cận tài chính của phụ nữ, do đó đây có thể sẽ là những mục tiêu ưu tiên trong nhiệm kỳ này của ông.

 

Công nghệ blockchain.

Người dân bang California của Mỹ lần đầu tiên được phép mua bán cần sa vì mục đích giải trí. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sẽ gặp một số trở ngại vì chính quyền tiểu bang, chính quyền địa phương vẫn đang cố gắng kiểm soát cần sa, rất ít nhà phân phối sẵn sàng mở cửa hàng bán sản phẩm của mình.

Văn hóa, du lịch

Năm 2018, Valletta - thủ đô của Malta và thành phố Leeuwarden ở Hà Lan trở thành Thủ đô Văn hóa của Châu Âu.

Một số nước và điểm du lịch nổi tiếng thế giới tăng thuế du lịch như Thụy Sỹ, Hy Lạp, Hawaii (Mỹ)… Một số công viên của Mỹ cũng tăng phí tham quan. Nếu ai đi du lịch Ukraine thì nên chú ý vì tốc độ lái xe trong thành phố giảm từ 60km/h xuống còn 50km/h.

Kể từ ngày 2-1 năm nay, giá vé đường sắt của Anh sẽ tăng trung bình 3,4%, cao hơn mức lạm phát.

Phần Lan có thể cho phép uống một ít rượu boozier bởi vì rượu mạnh được phép bán ở các cửa hàng tạp hóa. Trong khi đó, thành phố Seatle của Mỹ bắt đầu cuộc chiến chống béo phì bằng cách tăng thuế đối với đường ăn.

Môi trường

Một trong số những thay đổi đáng kể của năm nay là Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu các loại nhựa và phế thải nhằm giảm tác động môi trường. Trung Quốc từ lâu vốn là bãi rác thải công nghiệp toàn cầu do nhu cầu tăng trưởng kinh tế. Năm 2016, Trung Quốc nhập tới 7,3 triệu tấn nhựa phế thải. Ngoài ra, thuế mới về chống ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc có hiệu lực trong năm mới.

Tại London, tất cả các loại taxi truyền thống (màu đen) phải chạy bằng điện nhằm giảm lượng phát thải khí ôxít nitơ ra không khí. Tại châu Âu, tất cả các bếp gas và lò đun củi sẽ phải tuân thủ theo quy định nghiêm ngặt về lượng chất thải và tính hiệu quả của năng lượng. Các bếp lò ngoài trời sẽ không được phép bán ở tất cả các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Sẽ có các quy định chặt chẽ hơn đối với phân bón, thêm nhiều loài cá nuôi tại Đại Tây Dương và Biển Bắc được đưa vào danh mục bảo vệ theo tiêu chuẩn của EU.

Tại Mỹ, cơ quan Bảo vệ Môi trường đang giới thiệu các tiêu chuẩn mới khác nhau. Bất kỳ kỹ thuật viên nào muốn làm công việc bảo dưỡng, sửa chữa hoặc vứt bỏ các thiết bị có chứa hydrofluorocarbon (HFC), chất gây ô nhiễm môi trường, đều phải trải qua một kỳ thi. Đồng thời, việc bán HFC sẽ bị giới hạn ở một số cửa hàng được cấp giấy chứng nhận. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ ước tính, với quy định mới này, sẽ giảm được khí thải nhà kính mỗi năm khoảng 7,3 triệu tấn, tương đương lượng khí phát thải hằng năm của 1,5 triệu xe hơi.

Tài chính

Những cải cách tài chính tham vọng nhất của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 3-1-2018. Những thị trường nằm trong khối này sẽ phải tuân theo bộ quy tắc dài 1,4 triệu đoạn văn. Quy định này được cho là bảo vệ các nhà đầu tư và đem lại sự minh bạch hơn trong thương mại.

Gibratar, một lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh nằm ở Địa Trung Hải, sẽ áp dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) đối với các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính. Đây là nỗ lực đầu tiên trên thế giới nhằm áp dụng công nghệ này trong các giao dịch tiền ảo.

Thế giới mạng

Tại Nga, việc quản lý người sử dụng các ứng dụng trò chuyện trực tuyến bắt đầu có hiệu lực. Đó là luật bắt buộc các nhà khai thác trò chuyện trực tuyến phải xác minh danh tính của mỗi người dùng và người dùng phải đăng ký số điện thoại của họ để sử dụng ứng dụng trò chuyện trực tuyến. Luật cũng yêu cầu các nhà cung cấp phải giới hạn hoặc tạm ngưng quyền truy cập của người dùng lan truyền nội dung bất hợp pháp, cũng như họ phải gửi tin nhắn cho các cơ quan chính phủ nếu được yêu cầu.

Thể thao

72 câu lạc bộ bóng đá Anh đã đồng ý tăng số lượng huấn luyện viên và quản lý từ các nhóm thiểu số bằng cách phỏng vấn ít nhất một ứng cử viên không phải là da trắng cho các vị trí cần tuyển. Năm 2018, FIFA bắt đầu giám sát việc chuyển nhượng cầu thủ bóng đá nữ quốc tế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top