Triều Tiên bất ngờ kêu gọi thống nhất hai miền

10:50 - Thứ Năm, 25/01/2018 Lượt xem: 7506 In bài viết
Ngày 24-1, Triều Tiên bất ngờ gửi đi một thông báo hiếm hoi, kêu gọi thống nhất hai miền mà không cần đến sự giúp đỡ của các quốc gia khác. 

Reuters dẫn thông báo từ kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, “tất cả những người dân trong nước và nước ngoài” cần tạo nên những bước đột phá trong việc thống nhất hai miền. Mọi người dân Triều Tiên cần “thúc đẩy liên lạc, đi lại, hợp tác giữa hai miền Nam – Bắc” trong khi đó Bình Nhưỡng sẽ “đập tan” mọi thách thức gây trở ngại cho việc thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm đến trường Cao đẳng Đào tạo Giáo viên tại Bình Nhưỡng ngày 17-1-2018.

Tuyên bố được đưa ra sau một cuộc họp chung giữa các chính phủ Triều Tiên và các đảng chính trị, cũng nói thêm rằng, người dân nên tạo ra động lực để tháo gỡ căng thẳng quân sự hiện nay và xây dựng một bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, căng thẳng quân sự là "trở ngại cơ bản" đối với nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều và tái thống nhất. Các cuộc tập trận quân sự chung với “lực lượng bên ngoài” không có ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Triều Tiên không cung cấp thông tin vì sao cuộc họp trên được tổ chức song thông báo cho biết sự kiện nhằm ủng hộ các tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới liên quan tới việc tái thống nhất hai miền. Thông báo cũng nói rằng đây là một năm đầy ý nghĩa đối với cả Triều Tiên và Hàn Quốc khi Bình Nhưỡng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập và Seoul đăng cai tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2018 trong tháng tới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top