Mỹ tuyên bố không cần áp thêm các biện pháp trừng phạt Nga

15:32 - Thứ Ba, 30/01/2018 Lượt xem: 7032 In bài viết
AFP đưa tin, Chính phủ Mỹ ngày 29-1 cho biết, nhiều chính phủ trên thế giới đã hủy bỏ các hợp đồng tiềm năng trị giá tới hàng tỷ USD với các công ty vũ khí của Nga, do đó Washington không cần áp thêm các biện pháp trừng phạt mới để răn đe Moskva.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh: "Kể từ khi ban hành Đạo luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA), chúng tôi ước tính rằng các chính phủ nước ngoài đã hủy bỏ các thương vụ trị giá hàng tỷ USD về mua hàng quốc phòng của Nga. Do các hợp đồng quốc phòng lớn thường gắn với khung thời gian dài nên kết quả của nỗ lực này chỉ mới bắt đầu trở nên rõ ràng".

Bà Nauert cũng cho biết, Quốc hội đã nhận được một bản báo cáo mật về việc này. Nữ phát ngôn trên nêu rõ: "Từ cách đánh giá trên, nếu luật trên được áp dụng hiệu quả thì không cần áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể hoặc cá nhân cụ thể của Nga, vì trên thực tế, pháp luật vốn được sử dụng như một biện pháp răn đe".

Ngày 29-1 là hạn chót để Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ tuân thủ 2 điều khoản của Đạo luật CAATSA - văn kiện mà Tổng thống Donald Trump đã phải miễn cưỡng ký ban hành hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, hiện Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa có thông tin gì về danh sách các thực thể và quan chức chính trị cấp cao của Nga có nguy cơ sẽ bị trừng phạt do có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng, trong nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ với Tổng thống Putin, ông Trump có thể không hành động cứng rắn để trừng phạt Moskva và các quan chức Nga vì can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ cũng như gây bất ổn ở Ukraine./. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top