Tổng thống Putin là người đầu tiên nộp đủ chữ ký ủng hộ trong cuộc đua vào điện Kremlin

15:35 - Thứ Ba, 30/01/2018 Lượt xem: 6312 In bài viết
Tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành ứng cử viên đầu tiên trong cuộc đua vào điện Kremlin năm 2018 nộp đủ số chữ ký của những người ủng hộ ông tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống mới cho Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC).

Các đại diện của trụ sở bầu cử cho Tổng thống Vladimir Putin đã chuyển khoảng 315.000 từ đơn với chữ ký của những người ủng hộ tới trụ sở chính của CEC tại Moscow vào ngày 29-1. Phát ngôn viên Andrey Kondrashov nói với các phóng viên rằng các tập đơn được chia ra và đóng thành 28 thùng lớn, tất cả được mang tới ủy ban qua cửa sau nhằm tránh gây tắc đường. 

 

Các đơn có chữ ký người ủng hộ Tổng thống Putin đã được nộp tới Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga.

Ông Yevgeny Shevchenko, một thành viên của CEC cho biết, quá trình xác minh các chữ ký có thể mất khoảng 1 tuần. Luật bầu cử cho phép công việc này kéo dài đến 10 ngày, sau đó người nhận được các chữ ký ủng hộ sẽ phải được ủy ban xác nhận là một ứng cử viên cho chức tổng thống hoặc sẽ bị loại khỏi cuộc đua nếu tỷ lệ chữ ký không hợp lệ do sai sót hoặc gian lận vượt quá 5%.

Ông Putin trở thành ứng cử viên đầu tiên nộp chữ kỹ của những người ủng hộ mình lên cơ quan bầu cử trung ương. Trước đó, các trụ sở chạy chiến dịch tranh cử cho ông chủ điện Kremlin cho biết, các tình nguyện viên đã thu thập được khoảng 1,5 triệu chữ ký, vượt quá so với yêu cầu. 

Theo luật của Nga, bất cứ ai tranh cử tổng thống với tư cách là ứng viên độc lập cần phải nhận được ít nhất 300.000 chữ ký và không nhiều hơn 315.000 chữ ký ủng hộ. Ngoài ông Putin, chỉ có một ứng cử viên nữa tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập đó là ông Vladimir Mikhailov, nhà sáng chế kiêm luật sư nổi tiếng đến từ Kostroma, phía Bắc Nga. Bên cạnh đó, các ứng viên được hậu thuẫn bởi các đảng không thuộc quốc hội Nga cần phải trình lên 100.000 đến 105.000 chữ ký ủng hộ.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, ông Vladimir Putin vẫn là ứng cử viên tổng thống nhận được nhiều sự ủng hộ nhất. Một cuộc thăm dò tiến hành hồi tuần trước cho thấy 67% người Nga sẵn sàng ủng hộ tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử sắp tới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top