Mỹ xem xét quốc hữu hóa mạng lưới đường truyền Internet tốc độ cao

09:29 - Thứ Tư, 31/01/2018 Lượt xem: 5530 In bài viết
Nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy kế hoạch quốc hữu hóa mạng lưới đường truyền Internet không dây tốc độ cao thế hệ thứ 5 (5G).

Hãng tin Pháp AFP dẫn một nguồn thạo tin cho biết ý tưởng này đã được đưa ra thảo luận trong 2 tuần qua theo đề xuất của các quan chức an ninh quốc gia Mỹ. 

 

Kế hoạch này ban đầu được đăng tải trên trang thông tin điện tử Axios, trong đó trích dẫn ý kiến của một quan chức cấp cao đề xuất Chính phủ Mỹ giám sát hệ thống đường truyền 5G để đảm bảo an ninh quốc gia. 

Nước Mỹ cần nhanh chóng phát triển hệ thống đường truyền 5G trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng song lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa an ninh mạng.

Tuy nhiên, với việc đi ngược lại chính sách xuyên suốt lâu nay của Mỹ vốn dựa vào các đường truyền viễn thông tư nhân có tính bảo mật cao, đề xuất trên hiện vấp phải sự phản đối từ nhiều công ty công nghệ và quan chức hoạch định chính sách tại Mỹ. 

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại viễn thông Mỹ USTelecom, Jonathan Spalter nhận định, điều quan trọng nhất đối với các mạng lưới truyền tải thông tin của Mỹ trong tương lai đó là không ngừng khuyến khích các hãng cung cấp đường truyền băng thông rộng trong nước hợp tác với Chính phủ để tiếp tục thực hiện điều mà nước Mỹ đang làm tốt nhất đó là "đầu tư, đổi mới và đi đầu."

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp không dây CTIA Meredith Attwell Baker cho rằng, khi đường truyền 5G đóng một vai trò quan trọng, Chính phủ Mỹ nên duy trì các chính sách mở cửa thị trường để đảm bảo ngành công nghiệp không dây của Mỹ vẫn có thể chiến thắng trong "cuộc đua" với hệ thống đường truyền mạng Internet không dây tốc độ cao thế hệ thứ 4 (4G). 

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ Ajit Pai cho rằng, tất cả các nỗ lực liên bang nhằm xây dựng kế hoạch quốc hữu hóa mạng 5G có thể gây lãng phí ngân sách quốc gia và "phản tác dụng."

Trước các ý kiến trái chiều về đề xuất liên quan đường truyền 5G nói trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ chính quyền của Tổng thống Trump đã "thảo luận việc cần thiết phải có một đường truyền bảo mật," song cho tới nay chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào".

Trong khi đó, các công ty công nghệ cho biết ngành công nghệ số đang trong tiến trình xây dựng và phát triển hệ thống 5G. Hệ thống này sẽ trở thành "cầu nối" quan trọng đối với hàng loạt thiết bị kết nối mạng, từ các ứng dụng trên điện thoại di dộng cho tới các phương tiện ôtô tự hành.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top