Saudi Arabia tịch thu hơn 100 tỷ USD trong chiến dịch chống tham nhũng

16:11 - Thứ Tư, 31/01/2018 Lượt xem: 6924 In bài viết
Ngày 30-1, nhà chức trách Saudi Arabia cho biết, chính phủ nước này đã chấp nhận thỏa thuận dàn xếp của các doanh nhân và giới chức bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng.

Theo nguồn tin trên, Chính phủ Saudi Arabia sẽ tịch thu 400 tỷ riyal (tương đương 106 tỷ USD) của các doanh nhân và giới chức bị buộc tội tham nhũng thông qua các loại tài sản khác nhau như bất động sản, chứng khoán, tiền mặt...

 

Hoàng tử Miteb bin Abdullah.

Dự kiến, số tiền khổng lồ này sẽ là nguồn đóng góp lớn cho ngân sách của Chính phủ Saudi Arabia vốn bị thâm hụt do giá dầu mỏ thấp. Thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia trong năm nay ước tính ở mức 195 tỷ riyal.

Trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Saudi Arabia đã điều tra tổng số 381 người. Hiện 56 người không chấp thuận thỏa thuận dàn xếp trên nên vẫn bị giam giữ. Một số trường hợp có thể bị xét xử.

Trước đó, với khoản tiền hơn 1 tỷ USD nộp cho nhà chức trách, Hoàng tử Miteb bin Abdullah đã được trả tự do sau hơn 20 ngày bị giam giữ. Hoàng tử Miteb nằm trong số 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng bị bắt giữ hồi đầu tháng 11-2017 trong chiến dịch chống tham nhũng.

Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng của Saudi Arabia, Khalid bin Abdulmohsen al-Mehaisen xác nhận, các nhà điều tra đã thu thập bằng chứng trong suốt ba năm qua và chính phủ đang chuẩn bị mở rộng chiến dịch truy quét này. Sắc lệnh hoàng gia nêu rõ những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top